Quản lý chặt dao dài trên 20 cm để xây dựng xã hội an toàn

Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh siết chặt quy định về sử dụng dao nhằm ngăn chặn tội phạm và xây dựng xã hội an toàn. Theo đề xuất, dao có tính sát thương cao, tức là dao có lưỡi dài từ 20 cm hoặc được hoán cải, sẽ được đưa vào nhóm vũ khí thô sơ và được quản lý chặt chẽ.

Quản lý chặt dao dài trên 20 cm để xây dựng xã hội an toàn

Quốc hội đang thảo luận về dự thảo Luật Quản lý vũ khí và vật liệu nổ sửa đổi, trong đó có nội dung đề xuất quản lý chặt chẽ dao có tính sát thương cao. Theo đề xuất, dao có tính sát thương cao được định nghĩa là những con dao sắc hoặc nhọn có chiều dài lưỡi dao từ 20 cm trở lên hoặc những con dao được hoán cải, lắp ráp để có công năng, tác dụng tương tự.

Chủ tịch nước Tô Lâm, nguyên Bộ trưởng Công an, cho rằng việc siết chặt quy định về sử dụng dao là cần thiết để quản lý chặt chẽ, không để tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay, hầu hết các vụ việc gây rối trật tự hoặc cố ý gây thương tích đều có hung khí là dao. Trong khi đó, luật pháp chưa có thiết chế quản lý chặt chẽ nên rất khó xử lý.

Chủ tịch nước khẳng định rằng dao có vai trò phục vụ đời sống dân sinh, nhưng nếu bị sử dụng sai mục đích như mang theo hàng chục người, giấu trong xe hoặc hoán cải để có lưỡi dài thì đó không phải là phục vụ sản xuất. Ông cho rằng hành vi sử dụng dao như trên bị nghiêm cấm vì thể hiện ý định đe dọa, cướp giật và có thể dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác.

Việc siết chặt quy định về sử dụng dao cũng nhận được sự đồng tình của Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội. Ông cho biết việc xác định dao sát thương cao là vũ khí thô sơ xuất phát từ thực tiễn quản lý trật tự tại thủ đô. Ông nêu ví dụ về các nhóm thanh niên ở các khu vực cửa ngõ thành phố thường mang theo dao, kiếm, phóng lợn, kéo lê trên đường vào các ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, nhưng cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Với quy định mới, công an sẽ có đủ cơ sở để xử lý các đối tượng ở độ tuổi vị thành niên mang theo dao sát thương cao. Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy lại băn khoăn về quy định phải khai báo khi sản xuất, kinh doanh dao dài trên 20 cm. Bà cho rằng loại dao này rất thông thường và có mặt trong hầu hết các bếp ăn.

Bà Thủy đề nghị chỉ nên coi dao là vũ khí khi được sử dụng để gây thương tích. Bà cũng lo ngại rằng nếu cơ quan chức năng bắt buộc các cơ sở sản xuất dao khai báo, sẽ tạo ra khối lượng công việc hành chính lớn, gây thêm thủ tục cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời lãng phí kinh phí xã hội.

Quốc hội dự kiến sẽ biểu quyết thông qua dự án Luật Quản lý vũ khí và vật liệu nổ sửa đổi vào ngày bế mạc kỳ họp 7, 28/6. Các quy định về quản lý chặt chẽ dao có tính sát thương cao được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng xã hội an toàn hơn, ngăn chặn tội phạm và giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến vũ khí thô sơ.