Quảng Nam đổi mới tuyển sinh lớp 10: Thi ba môn, kết hợp xét học bạ

Tỉnh Quảng Nam vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên năm học 2025-2026 với nhiều điểm mới. Thí sinh sẽ thi ba môn, kết hợp xét học bạ THCS để tuyển sinh, sau 10 năm chỉ xét tuyển. Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định dựa trên cơ sở vật chất và đội ngũ sư phạm của từng trường.

Quảng Nam đổi mới tuyển sinh lớp 10: Thi ba môn, kết hợp xét học bạ

Quảng Nam đổi mới tuyển sinh lớp 10: Thi ba môn, kết hợp xét học bạ

Theo phương án tuyển sinh mới, Quảng Nam tổ chức thi ba môn để xét tuyển vào lớp 10 công lập không chuyên, gồm Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Điểm xét tuyển là tổng điểm thi ba môn, cộng điểm học bạ và điểm ưu tiên (nếu có), tổng là 40 điểm. Chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ trên quy mô trường lớp, đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác phục vụ dạy học theo quy định.

Quảng Nam đổi mới tuyển sinh lớp 10: Thi ba môn, kết hợp xét học bạ

Quảng Nam đổi mới tuyển sinh lớp 10: Thi ba môn, kết hợp xét học bạ

Năm học 2025-2026, Quảng Nam tuyển không quá 80% số học sinh tốt nghiệp THCS. Từ năm học 2026-2027, chỉ tiêu sẽ được xác định dựa trên các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Tỷ lệ tuyển sinh bao gồm cả học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng, học sinh tốt nghiệp THCS của các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn tỉnh và các cơ sở giáo dục ngoài tỉnh Quảng Nam có nguyện vọng vào học THPT công lập.

Sở GD-ĐT Quảng Nam phân bố chỉ tiêu cho từng trường THPT công lập, đảm bảo mục tiêu về phân luồng học sinh theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đối với các trường THPT có tính chất đặc thù, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được xem xét quyết định dựa trên đề nghị của các địa phương và các trường.

Lịch thi dự kiến nửa đầu tháng 6 hằng năm (ngày thi cụ thể do Sở GD-ĐT quy định). Môn thi gồm có Ngữ văn, Toán và tiếng Anh.

Điểm học bạ được tính trên cơ sở kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trong 4 năm THCS. Học sinh được xếp loại theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa hai nguyện vọng vào trường THPT công lập. Trong đó, nguyện vọng 1 bắt buộc vào một trường THPT cùng địa bàn cấp huyện với trường THCS nơi thí sinh theo học. Với nguyện vọng 2, thí sinh được đăng ký bất kỳ trường nào.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026 là năm đầu tiên thí sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS. Chương trình được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, một số môn được tích hợp như Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật.

Đối với học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, hạnh kiểm được xếp loại thành 4 mức: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Học lực được xếp loại thành 5 mức: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém.

Phương án tuyển sinh mới của Quảng Nam nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên và phụ huynh. Các nhà giáo đánh giá cao việc kết hợp thi ba môn và xét học bạ, tạo cơ hội công bằng hơn cho học sinh. Phụ huynh cũng bày tỏ sự đồng tình với phương thức tuyển sinh mới, giúp giảm áp lực thi cử cho con em mình.

Trong 10 năm tới, Quảng Nam sẽ chuyển sang phương thức tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên chỉ xét tuyển. Thay đổi này hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện năng lực của học sinh, giảm bớt gánh nặng học tập và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em trong quá trình học tập và định hướng tương lai.