Quảng Nam miễn 100% học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập và tư thục

Trong một quyết định mang tính đột phá, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chính thức thông qua chính sách miễn 100% học phí cho đối tượng học sinh mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và tư thục.

Quảng Nam miễn 100% học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập và tư thục

Quảng Nam miễn 100% học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập và tư thục

Chính sách miễn học phí sâu rộng này được coi là một bước tiến lớn trong việc giảm gánh nặng cho các gia đình có con em đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đối tượng áp dụng của chính sách này bao gồm tất cả trẻ mầm non, học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập và tư thục, kể cả học viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông.

Chính sách miễn học phí này thể hiện cam kết của tỉnh Quảng Nam trong việc đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục bình đẳng cho tất cả các trẻ em và học sinh, bất kể hoàn cảnh gia đình của các em ra sao.

Quảng Nam sẽ hỗ trợ 100% theo mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập. Điều này có nghĩa là các học sinh theo học tại các trường công lập sẽ được miễn học phí hoàn toàn.

Ngoài việc miễn 100% học phí cho học sinh trường công lập, Quảng Nam còn hỗ trợ học sinh trường tư thục bằng mức hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục công lập.

Đối với cơ sở giáo dục tư thục, Quảng Nam sẽ hỗ trợ bằng mức hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục công lập tương ứng theo quy định. Ví dụ, đối với học sinh mầm non ở thành thị theo quy định hiện hành phải nộp 105.000 đồng/tháng, thì nhà nước sẽ hỗ trợ đóng số tiền này.

Phần còn lại sau khi được hỗ trợ từ nguồn ngân sách, phụ huynh sẽ đóng theo thỏa thuận với nhà trường tư thục.

Theo thống kê, Quảng Nam hiện có 725 trường công lập, 722 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục và 72 trường ngoài công lập.

Theo ước tính của UBND tỉnh Quảng Nam, kinh phí để hỗ trợ miễn giảm học phí cho trường công lập và tư thục trong 2 năm học 2024-2025 và 2025-2026 là hơn 158 tỷ đồng.

Quảng Nam là một trong những tỉnh tiên phong trong việc triển khai chính sách miễn học phí toàn diện cho trẻ mầm non và học sinh các cấp. Trước đó, nhiều địa phương khác như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An cũng đã ban hành các chính sách tương tự.