Quảng Nam và Vĩnh Long - 2 tỉnh có trường chuyên mang tên Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trong hơn 70 trường THPT chuyên trên toàn quốc, Hà Nội nổi bật là địa phương duy nhất tại miền Bắc sở hữu đến 2 ngôi trường chuyên danh giá.

Với bề dày lịch sử gần 127 năm, THPT chuyên Quốc Học ở Thừa Thiên Huế tự hào là trường chuyên đầu tiên và lâu đời nhất trên toàn quốc.

Trên dải đất hình chữ S, có 2 trường THPT chuyên vinh dự được mang tên Nguyễn Tất Thành, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Trong số hơn 70 trường THPT chuyên trên cả nước, tên của danh nhân Lê Quý Đôn được vinh dự đặt cho đến 8 ngôi trường, nhiều nhất so với bất kỳ danh nhân nào khác.

Tên của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, một nhà thơ, nhà nho lỗi lạc thời Lê, được đặt cho 2 trường THPT chuyên ở Quảng Nam và Vĩnh Long.

1. Tỉnh, thành phố nào ở phía Bắc có 2 trường THPT chuyên?

Tỉnh, thành nào ở phía Bắc có 2 trường THPT chuyên?

Trên bản đồ giáo dục Việt Nam, Hà Nội được biết đến là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với nhiều trường chuyên danh tiếng. Trong số đó, 2 ngôi trường THPT chuyên nổi bật là THPT chuyên Nguyễn Huệ và THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Ngoài 2 trường chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thủ đô còn sở hữu các trường THPT có lớp chuyên như THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Bên cạnh đó, Hà Nội còn là nơi đặt trụ sở của các trường chuyên trực thuộc đại học, bao gồm THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, THPT chuyên Ngoại ngữ.

2. Trường THPT chuyên lâu đời nhất nằm tỉnh thành nào?

Tỉnh, thành nào ở phía Bắc có 2 trường THPT chuyên?

Nằm giữa lòng cố đô Huế, THPT chuyên Quốc Học được thành lập từ năm 1896, tiền thân là trường Pháp – Việt hàng đầu xứ Đông Dương. Ngôi trường này gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng và là nơi đào tạo nhiều nhân tài lỗi lạc cho đất nước, trong đó phải kể đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng bí thư Trần Phú...

Với giá trị lịch sử to lớn, THPT chuyên Quốc Học đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1990 và được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2020.

3. Trường THPT chuyên mang tên Bác thuộc tỉnh, thành nào?

Tỉnh, thành nào ở phía Bắc có 2 trường THPT chuyên?

Trong hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam, 2 ngôi trường THPT chuyên được đặt tên theo Bác Hồ là THPT chuyên Nguyễn Tất Thành tại Kon Tum và THPT chuyên Nguyễn Tất Thành tại Yên Bái. Trường ở Yên Bái được thành lập sớm hơn, vào năm 1989, còn trường ở Kon Tum được thành lập sau đó, vào năm 1993.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An, quê hương của Bác Hồ, cũng có một trường THPT chuyên mang tên nhà cách mạng nổi tiếng Phan Bội Châu, người khởi xướng phong trào Đông Du.

4. Tên danh nhân nào được đặt cho 8 trường chuyên ở Việt Nam?

Tỉnh, thành nào ở phía Bắc có 2 trường THPT chuyên?

Lê Quý Đôn là một nhà bác học uyên thâm, một nhà thơ, nhà sử học, nhà địa lý lỗi lạc của Việt Nam thế kỷ XVIII. Để ghi nhớ công lao to lớn của ông, tên của ông đã được đặt cho 8 trường THPT chuyên của 8 tỉnh, thành gồm: Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Điện Biên, Khánh Hòa, Lai Châu, Ninh Thuận và Quảng Trị.

Ngoài ra, tên của Hùng Vương cũng được đặt cho 3 trường THPT chuyên của 3 tỉnh Phú Thọ, Gia Lai, Bình Dương, thể hiện sự tôn kính của dân tộc đối với các vị vua Hùng.

5. Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được đặt tên cho trường chuyên của tỉnh nào?

Tỉnh, thành nào ở phía Bắc có 2 trường THPT chuyên?

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là một danh nhân văn hóa Việt Nam, nổi tiếng với tài tiên tri và những câu sấm truyền được hậu thế lưu truyền. Để tưởng nhớ công lao của ông, tên của ông đã được đặt cho 2 trường THPT chuyên ở Quảng Nam và Vĩnh Long.

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm của Quảng Nam được thành lập vào năm 2002, còn trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm của Vĩnh Long được thành lập vào năm 1992. Cả 2 ngôi trường này đều là những cơ sở giáo dục chất lượng cao, đào tạo nhiều thế hệ học sinh ưu tú cho đất nước.