Quảng Ninh: Tỉnh duy nhất có 4 thành phố trực thuộc và tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Quảng Ninh là tỉnh nổi bật với chuỗi 4 thành phố trực thuộc, trong đó thành phố Hạ Long có diện tích lớn nhất cả nước. Ngoài ra, tỉnh này còn sở hữu tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh ấn tượng, dài nhất Việt Nam và 2 huyện đảo xinh đẹp.

Quảng Ninh: Tỉnh duy nhất có 4 thành phố trực thuộc và tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Quảng Ninh: Tỉnh duy nhất có 4 thành phố trực thuộc và tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Quảng Ninh là tỉnh duy nhất ở Việt Nam sở hữu 4 thành phố trực thuộc, bao gồm Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả và Móng Cái. Trong đó, Hạ Long là thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước với diện tích khoảng 1.119km2. Là trung tâm hành chính của tỉnh, Hạ Long đóng vai trò quan trọng trong tam giác tăng trưởng kinh tế vùng đồng bằng Bắc Bộ gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đứng thứ 3 về diện tích cả nước là thành phố Móng Cái, với 519km2. Tận dụng lợi thế tiếp giáp biên giới và ven biển, Móng Cái được kỳ vọng trở thành khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia. Cẩm Phả, với diện tích khoảng 386km2, là thành phố trực thuộc tỉnh lớn thứ 6 Việt Nam.

Vào ngày 10/8, Bộ Nội vụ đã thẩm định hồ sơ thành lập thành phố Đông Triều, thành phố thứ 5 của Quảng Ninh. Sau khi thị xã Đông Triều lên thành phố, Quảng Ninh sẽ có tổng cộng 5 thành phố trực thuộc, củng cố thêm vị thế của tỉnh trong khu vực.

Quảng Ninh nổi tiếng với tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất cả nước, với tổng chiều dài khoảng 170km. Tuyến cao tốc này bao gồm ba đoạn: Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái. Tuyến cao tốc góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Ninh đến các tỉnh lân cận và Hà Nội.

Quảng Ninh sở hữu hai huyện đảo tuyệt đẹp là Vân Đồn và Cô Tô. Vân Đồn là huyện đảo rộng hơn 551km2, bao gồm hơn 600 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Bái Tử Long. Cô Tô, nằm ở phía Đông Quảng Ninh, là một quần đảo với gần 50 đảo, trong đó có 3 đảo lớn là đảo Cô Tô, đảo Thanh Lân và đảo Trần. Cả hai huyện đảo đều là điểm đến du lịch hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục và những bãi biển trong xanh.

Ngoài 4 thành phố trực thuộc và tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, Quảng Ninh còn sở hữu nhiều thành tựu ấn tượng khác, bao gồm:

* Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, một trong những cảng hàng không hiện đại nhất Việt Nam.

* Cảng Cái Lân, một trong những cảng biển lớn nhất miền Bắc.

* Vịnh Hạ Long, Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

* Vịnh Bái Tử Long, một điểm du lịch hấp dẫn với vẻ đẹp hoang sơ.

* Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng - Quảng Ninh, một trong những khu công nghiệp lớn nhất miền Bắc.

Với những thành tựu và tiềm năng của mình, Quảng Ninh trở thành một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư, du lịch và sinh sống, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và cả nước.