Quay lại trường sớm: Nhu cầu chính đáng hay lợi dụng kẽ hở của nhà trường?

Kế hoạch năm học 2024-2025 mới đây của Bộ GD-ĐT quy định tựu trường sớm hơn khiến nhiều phụ huynh lo ngại. Một số trường bị tố "lách luật" bằng cách yêu cầu phụ huynh viết đơn tự nguyện cho con tham gia câu lạc bộ hè, thực chất là để học thêm. Vậy việc quay lại trường sớm là nhu cầu chính đáng của phụ huynh hay lợi dụng kẽ hở của nhà trường?

Quay lại trường sớm: Nhu cầu chính đáng hay lợi dụng kẽ hở của nhà trường?

Quay lại trường sớm: Nhu cầu chính đáng hay lợi dụng kẽ hở của nhà trường?

**Đoạn 1:** Theo kế hoạch năm học 2024-2025 của Bộ GD-ĐT, lễ khai giảng vẫn được tổ chức vào 5/9 như mọi năm. Tuy nhiên, các trường mầm non, phổ thông công lập được yêu cầu tổ chức tựu trường sớm nhất trước khai giảng một tuần, tức 29/8; riêng khối 1 có thể sớm hai tuần, tức 22/8. Học kỳ I sẽ kết thúc trước 18/1/2025; học kỳ II trước 31/5/2025.

**Đoạn 2:** Mặc dù mới đầu tháng 8, nhiều cơ sở giáo dục đã đón học sinh quay lại trường gây nhiều ý kiến trái chiều. Một số phụ huynh phản đối việc nhà trường "lách luật" bằng cách yêu cầu phụ huynh viết đơn tự nguyện xin cho con tham gia câu lạc bộ hè.

**Đoạn 3:** Chị H.K có con học lớp 7 tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết ngay từ đầu tháng 8, cô giáo đã thông báo việc quay lại lớp để "tham gia câu lạc bộ hè". Tuy nhiên, các con học đúng như một buổi học chính thức nên chị vẫn phải cho con đến trường.

**Đoạn 4:** Cùng cảnh ngộ, một số phụ huynh khác có con học tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết từ đầu tháng 8 đã phải đưa con đến trường với danh nghĩa để củng cố kiến thức nhưng không khác gì học chính thức.

**Đoạn 5:** Theo ghi nhận, không chỉ trường công lập mà nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội cũng cho học sinh tựu trường sớm. Ngay từ đầu tháng 8, nhiều trường đã tổ chức học chính thức.

**Đoạn 6:** Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng việc tổ chức cho học sinh quay lại trường sớm thường do nhiều cơ sở giáo dục muốn học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho năm học mới. Một số khác xuất phát từ chính nhu cầu của phụ huynh.

**Đoạn 7:** Với các em đầu cấp, đi học sớm là cách để làm quen môi trường mới, được giới thiệu chương trình, phổ biến nội quy trường học, chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động trước khi bước vào năm học chính thức.

**Đoạn 8:** Với đa số các cấp học khác, việc này giúp trẻ quay trở lại nề nếp học tập. Ông Nam cho rằng, việc con quay lại trường sớm chỉ tập trung rèn nề nếp, làm quen cách thức tương tác thay vì học trước chương trình hay học thêm.

**Đoạn 9:** Theo nguyên Phó Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) thạc sĩ Lê Thị Loan, chúng ta cần tuân thủ khung thời gian kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT trên cơ sở mục tiêu đạt được từng lứa tuổi, chương trình ở các cấp học.

**Đoạn 10:** Bà Loan cho rằng, phụ huynh không nên bị áp lực nếu gia đình có kế hoạch cho trẻ tự rèn kỹ năng sống, tự ôn tập kiến thức cũ. Bà tin rằng không trường nào dạy trước chương trình trong thời gian này mà phải tuân thủ lịch của Bộ GD-ĐT.