Quốc hội ban hành hàng loạt Nghị quyết về công tác nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 8 của Quốc hội đã thông qua 12 Nghị quyết về công tác nhân sự, bao gồm miễn nhiệm, bổ nhiệm các vị trí cấp cao trong các cơ quan Nhà nước.

Quốc hội ban hành hàng loạt Nghị quyết về công tác nhân sự

Quốc hội ban hành hàng loạt Nghị quyết về công tác nhân sự

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chánh án TAND Tối cao đối với ông Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng VKSND Tối cao đối với ông Lê Minh Trí. Những quyết định này được đưa ra sau khi hai vị này được bầu giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ tại Kỳ họp bất thường lần thứ 8.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV sẽ có năm Phó Thủ tướng Chính phủ. Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ba chức vụ Phó Thủ tướng, nâng tổng số Phó Thủ tướng từ hai lên năm.

Những người được bổ nhiệm bao gồm:

* Ông Nguyễn Hòa Bình, nguyên Chánh án TAND Tối cao

* Ông Hồ Đức Phớc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính

* Ông Bùi Thanh Sơn, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Trần Lưu Quang và ông Lê Minh Khái. Hai ông này hiện đang giữ các chức vụ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải.

Quốc hội cũng miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Tư pháp đối với ông Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với ông Đặng Quốc Khánh.

Thay thế ông Nguyễn Hòa Bình và ông Lê Minh Trí, Quốc hội đã bầu ông Lê Minh Trí giữ chức vụ Chánh án TAND Tối cao và ông Nguyễn Huy Tiến giữ chức Viện trưởng VKSND Tối cao.

Quốc hội cũng phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ông Đỗ Đức Duy giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thay thế ông Đặng Quốc Khánh.

Ông Nguyễn Hải Ninh được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp, thay thế ông Lê Thành Long.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Lê Thanh Vân, đại diện tỉnh Cà Mau. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Vân vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân.

Tất cả các Nghị quyết của Quốc hội về công tác nhân sự đều có hiệu lực thi hành từ khi được Quốc hội biểu quyết thông qua. Những thay đổi này sẽ có tác động đáng kể đến cấu trúc lãnh đạo và hoạt động của các cơ quan Nhà nước.