Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Bảo vệ sự an toàn và sức khỏe cộng đồng

## Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Bảo vệ sự an toàn và sức khỏe cộng đồng

Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện, nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, cũng như bảo vệ nguồn lực xã hội và tuổi thọ của giống nòi.

Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Bảo vệ sự an toàn và sức khỏe cộng đồng

Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Bảo vệ sự an toàn và sức khỏe cộng đồng

Điều 9 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nêu rõ hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn bị nghiêm cấm. Đây không phải là quy định mới mà được kế thừa từ Luật giao thông đường bộ năm 2008 và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ngày 21/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành lấy ý kiến đại biểu thông qua Phiếu điện tử. Kết quả, 293/388 đại biểu tham gia (75,52%) nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Chỉ có 95 đại biểu (24,48%) đề nghị có mức giới hạn nồng độ cồn thấp nhất, còn lại 8 đại biểu có thêm ý kiến khác.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng quyết định cấm triệt để nồng độ cồn là nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người dân, đồng thời bảo vệ nguồn lực của xã hội và tuổi thọ của giống nòi. Đây là một biện pháp cần thiết để hình thành nếp văn hóa tham gia giao thông an toàn, theo nguyên tắc "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Liên quan đến trường hợp không uống rượu, bia nhưng vẫn có nồng độ cồn trong máu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung dự thảo điều khoản giao Bộ Y tế quy định về cách xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.

Điểm đáng chú ý khác của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là sử dụng một phần tiền xử phạt để tăng cường và hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông.

Luật cũng quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.