Quốc hội cân nhắc phương án bảo hiểm xã hội một lần trước thềm biểu quyết

Ngày 29/6, Quốc hội sẽ thảo luận và lựa chọn phương án xử lý vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trước khi thông qua Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Hai phương án được đưa ra đều được đánh giá là chưa tối ưu và không nhận được sự đồng thuận của đa số đại biểu Quốc hội.

Quốc hội cân nhắc phương án bảo hiểm xã hội một lần trước thềm biểu quyết

Quốc hội cân nhắc phương án bảo hiểm xã hội một lần trước thềm biểu quyết

Vấn đề hưởng BHXH một lần là một vấn đề nhạy cảm và phức tạp nhất trong dự Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Theo quy định hiện hành, người tham gia BHXH được hưởng một lần toàn bộ số tiền đã đóng khi nghỉ việc hoặc đủ tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người lao động lựa chọn rút BHXH một lần khiến họ mất đi quyền hưởng chế độ hưu trí khi về già.

Để giải quyết vấn đề này, dự Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đưa ra hai phương án xử lý. Phương án một phân loại hai nhóm lao động để hưởng BHXH một lần. Nhóm thứ nhất là những người tham gia BHXH trước 1/7/2025 (thời điểm Luật có hiệu lực) được hưởng BHXH một lần sau 12 tháng nghỉ việc. Nhóm thứ hai là những người bắt đầu tham gia BHXH từ 1/7/2025 không được rút BHXH một lần, trừ trường hợp đặc biệt.

Phương án hai cho phép lao động được giải quyết 50% tổng thời gian đóng vào Quỹ hưu trí tử tuất. Phần còn lại được bảo lưu trong hệ thống để sau này hưởng chế độ hưu trí. Chính sách này áp dụng với lao động đóng bảo hiểm dưới 20 năm, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia khu vực bắt buộc lẫn tự nguyện và muốn rút BHXH một lần.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cả hai phương án đều chưa tối ưu và không giải quyết triệt để tình trạng hưởng BHXH một lần. Tại phiên thảo luận hội trường, 55 đại biểu Quốc hội đã phát biểu nhưng không phương án nào nhận được sự đồng thuận của đa số.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc quy định hưởng BHXH một lần là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, cần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của đất nước, đặc biệt là bảo đảm người già về hưu đều có lương và bảo hiểm y tế.

Ngoài nội dung về BHXH một lần, dự Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi cũng có nhiều điểm mới đáng chú ý khác. Theo đó, độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội được giảm. Người từ đủ 75 tuổi trở lên, không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và trợ cấp xã hội hàng tháng khác sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Dự Luật cũng bổ sung quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu và có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hàng tháng. Quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc tham gia không liên tục vẫn được hưởng lương hưu khi nghỉ hưu.

Trong sáng 29/6, Quốc hội cũng thông qua một số luật quan trọng khác, bao gồm Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề "việc thực hiện Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023" cũng được thông qua.

Tại phiên bế mạc sau đó, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15. Các nội dung gồm việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; giảm thuế giá trị gia tăng; thực hiện cải cách tiền lương; phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn và một số nội dung liên quan đến việc sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023.