Quốc hội chất vấn: Livestream bán hàng qua biên giới khiến người tiêu dùng chịu thiệt

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các đại biểu Quốc hội đã nêu ra những vấn đề liên quan đến hoạt động livestream bán hàng, đặc biệt là tình trạng livestream bán hàng xuyên biên giới, hàng giả, hàng nhái tràn lan, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Quốc hội chất vấn: Livestream bán hàng qua biên giới khiến người tiêu dùng chịu thiệt

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận rằng việc quản lý hoạt động bán hàng trên môi trường thương mại điện tử nói chung và qua livestream nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Ông cho biết không chỉ riêng Bộ Công Thương mà còn nhiều ngành khác cũng tham gia vào quá trình quản lý. Ví dụ, Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý về nền tảng, Bộ Tài chính quản lý về thuế.

Ông Diên nhấn mạnh đến giải pháp phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Trong trường hợp này, Bộ Công Thương sẽ chủ trì để phát hiện, xử lý các hành vi sai phạm, tìm ra các địa điểm tập kết hàng, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn vi phạm và chống thất thu thuế.

Quốc hội chất vấn: Livestream bán hàng qua biên giới khiến người tiêu dùng chịu thiệt

Bộ trưởng Diên nhấn mạnh vai trò của cả hệ thống chính trị trong việc quản lý hoạt động livestream bán hàng. Ông cho rằng người dân và các tổ chức có thể phát hiện và tố giác những hoạt động vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, ông Diên cũng đề cập đến vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương cần xem xét và xử lý ban đầu những xung đột lợi ích có thể phát sinh.

Quốc hội chất vấn: Livestream bán hàng qua biên giới khiến người tiêu dùng chịu thiệt

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) bày tỏ lo ngại về tình trạng livestream bán hàng qua mạng xã hội với doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi ngày. Ông cho rằng việc xoá các trang livestream do Bộ trưởng Diên đề cập là chưa đủ, vì người bán hàng có thể dễ dàng lập lại các trang mới.

Ông Nghĩa đề nghị Bộ Công Thương trả lời thẳng vào vấn đề Bộ có biết về tình trạng livestream bán hàng xuyên biên giới hay không, liệu đó có phải là thật hay ảo và quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo như thế nào.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời bằng văn bản về những vấn đề mà đại biểu Quốc hội đã nêu ra. Tuy nhiên, ông Diên đã xin phép được trả lời nhanh.

Ông Diên cho biết khi phát hiện vi phạm, các cơ quan chức năng có thể hoàn tất hồ sơ và chuyển cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Về giải pháp quản lý hoạt động livestream, ông Diên nhắc lại cần có sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng.

Các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về sự cần thiết phải đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng qua livestream. Họ đề nghị Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm, xuất xứ hàng hoá và giá cả.

Bộ trưởng Diên cho biết Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động livestream bán hàng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra một môi trường thương mại điện tử lành mạnh.