Quốc hội giám sát giải quyết kiến nghị cử tri: Đạt gần 100%, vẫn còn tồn tại hạn chế

Theo báo cáo giám sát của Quốc hội, gần 2.200 kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, đạt tỷ lệ 99,7%. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ, ngành Trung ương chưa thực hiện nghiêm công tác này, ảnh hưởng đến niềm tin của cử tri.

Quốc hội giám sát giải quyết kiến nghị cử tri: Đạt gần 100%, vẫn còn tồn tại hạn chế

Việc Quốc hội giám sát và đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri là một hoạt động quan trọng, góp phần thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội trong việc lắng nghe, tiếp thu và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Theo báo cáo giám sát vừa được trình bày, đến nay, đã có gần 2.200 kiến nghị của cử tri được giải quyết, đạt tỷ lệ 99,7%. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết những vấn đề, nguyện vọng của người dân.

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, nâng cao đời sống của nhân dân và tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân cả nước vào hoạt động của Quốc hội.

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, song báo cáo giám sát cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác giải quyết kiến nghị của cử tri. Cụ thể, vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành Trung ương chưa thể hiện rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc này.

Đơn cử, trong kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương về việc giáo viên các trường học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Tân Uyên phải dạy thêm giờ do thiếu giáo viên, nhưng không được hưởng tiền lương dạy thêm giờ theo quy định. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được Quốc hội giao nhiệm vụ giải quyết, song đến nay vẫn chưa đưa ra giải pháp cụ thể, khiến kiến nghị của cử tri vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa làm rõ về khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc giáo viên tại thành phố Tân Uyên không được hưởng lương dạy thêm giờ để đưa ra giải pháp giải quyết kiến nghị cử tri.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát việc thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ của giáo viên trên địa bàn thành phố Tân Uyên. Làm rõ nguyên nhân không thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho giáo viên, trên cơ sở đó có giải pháp để giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Các Đoàn đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị của cử tri để đảm bảo kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết kịp thời và hiệu quả.

Việc tăng cường giám sát và đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri sẽ giúp bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Đồng thời, góp phần xây dựng một nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân.