Quốc hội phê chuẩn Chủ tịch Quốc hội làm Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh

Ngày 22/5, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn chức danh Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh đối với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Theo Hiến pháp, Hội đồng này có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng, và duy trì sự ổn định của đất nước.

Quốc hội phê chuẩn Chủ tịch Quốc hội làm Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh

Ngày 22/5, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết phê chuẩn chức danh Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh (HĐQP&AN) đối với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Đây là một quyết định quan trọng, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng, và duy trì sự ổn định của đất nước.

Hiến pháp quy định, Chủ tịch nước là Thống lĩnh Lực lượng vũ trang nhân dân, kiêm chức Chủ tịch HĐQP&AN. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đang giữ chức Phó chủ tịch HĐQP&AN. Các ủy viên còn lại gồm Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng và ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao.

Theo Hiến pháp, HĐQP&AN có nhiệm vụ làm việc theo chế độ tập thể và đưa ra quyết định theo đa số. HĐQP&AN có quyền trình Quốc hội quyết định về tình trạng chiến tranh; trong trường hợp Quốc hội không thể họp, HĐQP&AN sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định; động viên mọi lực lượng và khả năng của đất nước để bảo vệ Tổ quốc; thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn đặc biệt do Quốc hội giao trong trường hợp có chiến tranh; quyết định việc lực lượng vũ trang nhân dân tham gia hoạt động góp phần bảo vệ hòa bình ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, người vừa được phê chuẩn làm Ủy viên HĐQP&AN, là một chính trị gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và Phó chủ tịch Quốc hội.

Ngày 20/5, Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026. Với việc được bổ nhiệm làm Ủy viên HĐQP&AN, ông Mẫn sẽ đảm nhận thêm một trọng trách nữa, góp phần vào việc tăng cường sức mạnh quốc phòng và bảo vệ an ninh quốc gia.

Vai trò của HĐQP&AN trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng, và duy trì sự ổn định của đất nước là vô cùng quan trọng. HĐQP&AN là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong lĩnh vực này, đóng vai trò tham mưu, đề xuất chính sách, chiến lược, và biện pháp bảo vệ đất nước, bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, và bảo vệ cuộc sống của người dân.

HĐQP&AN cũng là cơ quan có thẩm quyền quyết định các vấn đề liên quan đến tình trạng chiến tranh, hòa bình, và các vấn đề an ninh quốc gia khác. Các quyết định của HĐQP&AN phải được đưa ra trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp, pháp luật, và phù hợp với lợi ích của đất nước và dân tộc.

Với việc phê chuẩn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Ủy viên HĐQP&AN, Quốc hội đã thể hiện sự tin tưởng vào năng lực và trách nhiệm của ông đối với nhiệm vụ cao cả này. Hy vọng rằng với sự tham gia của ông Mẫn, HĐQP&AN sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc xây dựng một đất nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng, và an ninh.