Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Sau khi rà soát ý kiến các đại biểu, Quốc hội đã lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để trình Quốc hội thông qua. Đây là quyết định được đưa ra dựa trên sự ủng hộ của phần lớn đại biểu, chuyên gia và người dân.

Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

1. Vấn đề tranh cãi về nồng độ cồn khi lái xe đã được Quốc hội đưa ra thảo luận trong nhiều kỳ họp, với hai luồng ý kiến trái chiều. Một số ý kiến ủng hộ lệnh cấm tuyệt đối nồng độ cồn, trong khi số khác đề nghị quy định ngưỡng cụ thể để xử phạt.

2. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến, lấy ý kiến chuyên gia và người dân, phần lớn đại biểu đã thống nhất phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Quyết định này phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại rượu bia và Luật Giao thông đường bộ 2008, vốn quy định cấm tuyệt đối trong các văn bản này.

3. Cơ quan soạn thảo dự luật là Bộ Công an và cơ quan thẩm tra là Ủy ban Quốc phòng An ninh đã tham khảo ý kiến người dân thông qua các kênh báo chí, trong đó có VnExpress. Những bình luận của độc giả đã được đánh giá cẩn thận để đưa ra quyết định phù hợp.

4. Ủy ban Quốc phòng An ninh cũng khẳng định rằng lệnh cấm tuyệt đối nồng độ cồn có cơ sở pháp lý, lý luận và khoa học rõ ràng. Phương án này được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông do nồng độ cồn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông.

5. Trước đó, một số thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng lệnh cấm tuyệt đối là "quá nghiêm khắc và chưa phù hợp". Họ đề xuất tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định ngưỡng nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện.

6. Tuy nhiên, quan điểm này không được Ủy ban Quốc phòng An ninh và đại đa số đại biểu đồng tình. Họ cho rằng lệnh cấm tuyệt đối cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là trong bối cảnh tai nạn giao thông do nồng độ cồn vẫn còn cao.

7. Bộ Công an cũng bảo lưu quan điểm quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe để giúp người lái xe tránh tình trạng "bị ép uống rượu" và đảm bảo sự tỉnh táo, phản xạ nhanh khi tham gia giao thông.

8. Nghị định 100/2019 quy định mức phạt cao nhất đối với người lái xe có nồng độ cồn vượt quá 0 lần lượt là 400.000 - 600.000 đồng đối với người đi xe đạp; 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng đối với người đi xe máy; và 30 - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng đối với người điều khiển ô tô.

9. Quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe của Quốc hội được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho mọi người.

10. Lệnh cấm này sẽ được áp dụng đồng bộ đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm cả ô tô, xe máy và xe đạp điện, tạo thành một môi trường giao thông an toàn hơn cho cộng đồng.