Quốc hội ra Luật quản lý thống nhất "dao có tính sát thương cao

Sáng 29/6, Quốc hội chính thức thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), phân loại dao có tính sát thương cao theo mục đích sử dụng, đảm bảo quản lý chặt chẽ và phù hợp với thực tiễn.

Quốc hội ra Luật quản lý thống nhất

Quốc hội ra Luật quản lý thống nhất "dao có tính sát thương cao

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành chiếm 94,44%. Theo đó, dao có tính sát thương cao được quy định thuộc nhóm vũ khí thô sơ. Tuy nhiên, để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, luật cũng phân loại quản lý "dao có tính sát thương cao" gắn liền với mục đích sử dụng.

Cụ thể, nếu dao có tính sát thương cao được sử dụng phục vụ mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày thì không coi là vũ khí, nhưng vẫn phải được quản lý chặt chẽ để phòng ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật. Chính phủ sẽ có quy định cụ thể để quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, sử dụng và vận chuyển loại dao này.

Quốc hội ra Luật quản lý thống nhất

Quốc hội ra Luật quản lý thống nhất "dao có tính sát thương cao

Nếu dao có tính sát thương cao được sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan thực thi nhiệm vụ thì sẽ được quy định là vũ khí thô sơ. Còn trong trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao để xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật thì sẽ được quy định là vũ khí quân dụng.

Để bảo đảm tính thống nhất trong thực thi pháp luật, các cơ quan hữu quan sẽ rà soát quy định của Bộ luật Hình sự về vũ khí thô sơ, vũ khí quân dụng. Từ đó, ban hành hướng dẫn áp dụng quy định liên quan đến dao có tính sát thương cao khi luật có hiệu lực.

Luật tiếp tục quy định về khai báo vũ khí thô sơ, bao gồm cả dao, khi dùng để trưng bày, triển lãm hoặc làm đồ gia bảo. Quy định này giúp quản lý chặt chẽ loại vũ khí này, làm cơ sở để xác minh và xác định trách nhiệm khi xảy ra vi phạm. Tuy nhiên, luật đã hạn chế đối tượng khai báo chỉ bao gồm các loại vũ khí thô sơ có khả năng gây sát thương cao.

Ngoài ra, luật cũng bổ sung quy định liên quan đến súng lắp ráp. Theo đó, súng lắp ráp được định nghĩa là vũ khí thô sơ và sẽ được quản lý, sử dụng theo quy định của luật.

Để bảo đảm thực hiện hiệu quả luật, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Bên cạnh các biện pháp quản lý, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ an toàn, đúng mục đích.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) là bước tiến quan trọng trong việc quản lý, sử dụng vũ khí an toàn, đúng mục đích. Luật sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân.

Việc Quốc hội thông qua luật thể hiện sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của hệ thống chính trị trong đảm bảo an toàn cộng đồng, ngăn ngừa và làm giảm các vụ việc liên quan đến vũ khí. Luật cũng đóng góp vào mục tiêu xây dựng một xã hội an toàn, văn minh, tiến bộ.