Quốc hội thảo luận về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng

Vấn đề thiếu giáo viên đang trở thành bài toán nan giải của ngành Giáo dục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đào tạo. Tại hội trường Quốc hội, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc và kiến nghị giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Quốc hội thảo luận về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng

Trong buổi thảo luận ở hội trường Quốc hội chiều 23/5, vấn đề thiếu hụt giáo viên đã được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) cho biết, Nghị định 111 năm 2022 của Chính phủ về hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính của đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ký kết hợp đồng lao động với giáo viên, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Đi sâu vào vấn đề, Đại biểu Thái chỉ ra điểm bất cập ở Lạng Sơn, nơi số học sinh có xu hướng tăng hằng năm. Năm học 2024-2025 dự kiến sẽ tăng 4.100 học sinh phổ thông so với năm học hiện tại. Việc thiếu giáo viên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhưng địa phương vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế 10% theo lộ trình. Điều này khiến tình trạng thiếu hụt giáo viên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến việc phân công giảng dạy, thậm chí một số giáo viên phải dạy trái chuyên môn.

Quốc hội thảo luận về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng

Đại biểu Thái kiến nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề này. Bà cũng đề cập đến những vướng mắc mới phát sinh trong quá trình triển khai Thông tư 20/2023 của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn vị trí việc làm, cơ cấu viên chức và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đại biểu tỉnh Lạng Sơn, quy định trong Thông tư 20 về việc tính định mức giáo viên trên lớp rất khó thực hiện ở các tỉnh miền núi, nơi có nhiều điểm trường lẻ và trường chỉ có một lớp/một khối học. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học và hoạt động giáo dục khác.

Bên cạnh đó, Thông tư 20 cũng quy định chia vùng để tính định mức giáo viên, số lượng học sinh trên lớp theo vùng để làm căn cứ giao hoặc phê duyệt số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, theo Đại biểu Thái, đối với các tỉnh miền núi, vùng 3 là vùng khó khăn, dân cư thưa thớt, có nhiều điểm trường lẻ, lớp ghép. Việc quy định bình quân 45 học sinh/lớp đối với cấp THCS, THPT và 35 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học là không khả thi.

Phản hồi những kiến nghị của Đại biểu Thái, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận Nghị định 111 năm 2022 đã giải quyết được một phần tình trạng thiếu giáo viên, tuy nhiên vẫn có những vướng mắc về nguồn lực, mức lương và chế độ chính sách cho đối tượng ký hợp đồng. Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ tiếp tục xem xét các nội dung liên quan để khắc phục những khó khăn này.

Về việc xác định số lượng học sinh trong lớp theo chuẩn của các bậc học, Bộ trưởng Sơn cho biết hiện nay, mức xác định các lớp vẫn dành chung cho cả nước. Đối với những khu vực vùng khó khăn, vùng đồng bào miền núi, các điểm trường, khu vực thưa dân, sĩ số học sinh trong lớp chưa đủ 45 cho bậc THPT, chưa đủ 35 đối với bậc tiểu học. Đây được coi là một điểm bất cập mà Bộ sẽ tiếp tục xem xét và điều chỉnh.

Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh, ngành Giáo dục đang trong quá trình chuyển đổi và phát sinh nhiều vấn đề cần phải lắng nghe, điều chỉnh. Bộ sẽ khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá, có ứng xử chính sách kịp thời, nhưng cũng phải tính toán cho sát thực tế. Tinh thần là sẽ hết sức khẩn trương và phục vụ thực tiễn, giải quyết các vấn đề của thực tiễn.