Quốc hội thảo luận về quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi lái xe

Tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, nhiều đại biểu đã ủng hộ việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Quốc hội thảo luận về quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi lái xe

Tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ chiều 22/5, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) cho rằng việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Đại biểu Sương phân tích rằng quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ khiến người dân không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ngược lại, nếu quy định có ngưỡng nhất định, người dân khó xác định được uống bao nhiêu là đủ, nhất là khi uống vào sẽ khó làm chủ bản thân và dễ vượt ngưỡng.

Quốc hội thảo luận về quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi lái xe

Đồng quan điểm, ĐBQH Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) dẫn báo cáo của Chính phủ cho thấy từ năm 2009-2013, Việt Nam có hơn 379.000 vụ TNGT, khiến hơn 142.000 người tử vong và 367.000 người bị thương. Trong đó, 90% các vụ TNGT xảy ra do nguyên nhân chính là ý thức người tham gia giao thông.

Đại biểu Hạ nhấn mạnh rằng Hiến pháp quy định mọi người có quyền sống, tính mạng của con người phải được bảo hộ, và với tinh thần vì tính mạng của con người, phòng là chính, thì nên theo tinh thần cấm tuyệt đối nồng độ cồn như dự thảo Luật TTATGT đường bộ đã quy định.

Quốc hội thảo luận về quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi lái xe

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho biết tại Kỳ họp thứ 6, ông đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì chúng ta nên quy định cùng xu hướng của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, sau khi tham gia tiệc cưới ở quê nhà, ông lại thấy việc cấm nồng độ cồn bằng 0 là đúng.

Đại biểu Huân giải thích rằng một bộ phận người dân vẫn còn nể nang nhau hơn là tôn trọng pháp luật. Do đó, ông đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để khi luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, nghiêm minh, khách quan và đáp ứng nguyện vọng của đa số nhân dân.

Quốc hội thảo luận về quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi lái xe

ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) thống nhất với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tuy nhiên, ông đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol máu, có quy định cụ thể về diễn giải kết quả và giá trị tham chiếu đối với những trường hợp tham gia giao thông cần định lượng nồng độ cồn.

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) cơ bản nhất trí với quy định trên, nhằm mục đích phòng ngừa và làm giảm TNGT, giảm những rủi ro và thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia gây ra. Tuy nhiên, ông đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung về trường hợp người bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Quốc hội thảo luận về quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi lái xe

Thay mặt Cơ quan chủ trì thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết các ý kiến của ĐBQH đã góp phần hoàn chỉnh dự án luật. Tuy nhiên, đại biểu cũng đã bổ sung nhiều ý kiến quan trọng về giải thích từ ngữ, góp ý kỹ thuật văn bản pháp luật...

Đại biểu Tới khẳng định sẽ phối hợp Cơ quan soạn thảo tham mưu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, giải trình thấu đáo, đầy đủ và báo cáo Quốc hội trước khi biểu quyết thông qua dự án luật.

Quốc hội thảo luận về quy định cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi lái xe

Ngoài ra, các ĐBQH cũng ủng hộ một số nội dung mới của dự thảo Luật TTATGT đường bộ như quy định về tính điểm giấy phép lái xe, đấu giá biển số xe...

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hoá) đánh giá, quy định về điểm trừ và trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước vừa đảm bảo tính răn đe, vừa đảm bảo tính giáo dục. Người lái xe vi phạm ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe, nhưng vẫn được điều khiển phương tiện tham gia giao thông cho đến khi hết điểm.

Về đấu giá biển số xe, ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi) thống nhất việc bổ sung một điều vào dự thảo Luật TTATGT đường bộ, đồng thời đề nghị bổ sung thêm cụm từ "Chính phủ quy định chi tiết điều này, quy định trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe theo Luật Đấu giá tài sản".