Quốc hội trẻ em 2024: Diễn đàn tiếng nói và hoài bão của thiếu nhi Việt Nam

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em 2024" sẽ là sân chơi hấp dẫn, nơi các em học sinh được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng và trau dồi các kỹ năng chính trị, xã hội thiết yếu.

Quốc hội trẻ em 2024: Diễn đàn tiếng nói và hoài bão của thiếu nhi Việt Nam

Quốc hội trẻ em 2024: Diễn đàn tiếng nói và hoài bão của thiếu nhi Việt Nam

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em 2024" là một sự kiện đặc biệt dành cho các em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc, nơi em có thể đóng vai các bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội và đại biểu Quốc hội, tham gia thảo luận và chất vấn các vấn đề quan trọng liên quan đến thiếu nhi. Đây là một sáng kiến ý nghĩa trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan, đồng thời hun đúc ước mơ và hoài bão lớn cho thế hệ trẻ.

Phiên họp sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29 tháng 9 tại Hà Nội, với sự tham dự của 306 đại biểu là các em đội viên, thiếu nhi đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có 259 em dân tộc Kinh và 47 em dân tộc thiểu số. Trong buổi sáng ngày 28 tháng 9, các "đại biểu nhí" sẽ tham dự lễ khai mạc phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em". Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu sẽ chia thành 12 tổ để thảo luận tại Tòa nhà Quốc hội với hai chủ đề trọng tâm: "Phòng chống bạo lực học đường" và "Phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường".

Quốc hội trẻ em 2024: Diễn đàn tiếng nói và hoài bão của thiếu nhi Việt Nam

Quốc hội trẻ em 2024: Diễn đàn tiếng nói và hoài bão của thiếu nhi Việt Nam

Điểm nhấn của phiên họp là phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng diễn ra vào ngày 29 tháng 9. Tại đây, các em sẽ đóng vai thành đại biểu Quốc hội và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội, Chính phủ. Thông qua phiên chất vấn, các đại biểu "Quốc hội trẻ em" sẽ phản ánh những ý kiến, mong muốn và nguyện vọng của các cử tri trẻ em tại địa phương về các vấn đề được quan tâm như phòng chống bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường.

Kết thúc phiên chất vấn, các em sẽ cùng nhau thông qua Nghị quyết của phiên họp, được xem như một báo cáo kiến nghị của các cử tri đặc biệt đối với các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng sẽ dự và phát biểu chỉ đạo tại chương trình.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, kết thúc mỗi phần chất vấn với từng vấn đề, Bộ trưởng đương nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế sẽ trả lời trực tiếp với các em thiếu nhi, tạo nên một cuộc đối thoại đa chiều, đa góc nhìn giữa các thành viên của "Quốc hội trẻ em".

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" được tổ chức nhằm triển khai hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016 và Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Đây cũng là một hoạt động thiết thực trong việc thực hiện Đề án "Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2023-2027".

Thông qua phiên họp, các em học sinh không chỉ được nêu lên tiếng nói, nguyện vọng của mình mà còn được trải nghiệm, tìm hiểu về bộ máy cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội. Hoạt động này sẽ giúp các em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và chủ động tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em 2024" hứa hẹn sẽ là một sân chơi hấp dẫn, nơi các em thiếu nhi có thể thỏa sức thể hiện tài năng, trí tuệ, hoài bão và quan trọng hơn hết là đóng góp tiếng nói của mình vào sự phát triển chung của đất nước, vì một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em Việt Nam.