Quốc lộ 32 tê liệt vì sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn tại Yên Bái

Mưa lớn kéo dài từ đêm qua đã gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 32 qua tỉnh Yên Bái, dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông kéo dài.

Quốc lộ 32 tê liệt vì sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn tại Yên Bái

Quốc lộ 32 tê liệt vì sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn tại Yên Bái

Quốc lộ 32, tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội và Lai Châu, đã bị tê liệt nhiều điểm đoạn qua tỉnh Yên Bái do mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay. Ảnh hưởng của dải hội tụ nối với cơn bão trên Biển Đông, nhiều khu vực của Yên Bái đã hứng chịu lượng mưa lớn kỷ lục. Cao Phạ ghi nhận mức mưa lên tới 155 mm, trong khi Đại Sơn gần 110 mm.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cho biết, mưa lớn đã khiến gần một km quốc lộ 32 qua huyện Mù Cang Chải bị sạt lở tại 9 vị trí, với khối lượng đất đá ước tính hơn 2.100 m3. Nhiều phương tiện đã bị mắc kẹt giữa các điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Quốc lộ 32 tê liệt vì sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn tại Yên Bái

Quốc lộ 32 tê liệt vì sạt lở nghiêm trọng do mưa lớn tại Yên Bái

Đơn vị bảo trì đường bộ đã nhanh chóng tập kết máy móc đến khu vực sạt lở để tiến hành san gạt, tuy nhiên, khối lượng đất đá lớn khiến cho đến 13h30, giao thông trên tuyến đường vẫn chưa thể thông tuyến. Ngoài quốc lộ 32, một số tuyến đường liên thôn, liên xã qua các huyện Mù Cang Chải, Văn Yên cũng bị sạt lở.

Theo thống kê ban đầu, toàn tỉnh Yên Bái đã ghi nhận 13 nhà dân và nhiều diện tích hoa màu bị hư hại do mưa lớn. Tại tỉnh Lào Cai, lượng mưa tại Thanh Phú (thị xã Sa Pa) cũng gần 110 mm. Một số điểm sạt lở đã được ghi nhận trên quốc lộ 4D và đường xuống điểm du lịch Cát Cát.

Sáng nay, một xe du lịch 45 chỗ biển TP HCM đang lưu thông trên quốc lộ 4D hướng về TP Lào Cai đã gặp đường dốc trơn và lao lên bãi đất bên đường. May mắn, không có thương vong về người trong vụ tai nạn này.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đợt mưa từ ngày 19/7 đến nay đã khiến cho 3 người thiệt mạng và một người bị thương. Chiều qua, tại TP Thái Nguyên, một phụ nữ 55 tuổi đi làm đồng đã bị sét đánh tử vong.

Tại Nghệ An, nước lũ đã cuốn trôi hai người, và nhà chức trách đã tìm thấy một thi thể. Tại Lâm Đồng, đất sạt lở vào nhà dân khiến một người tử vong và một người bị thương.

Cơ quan khí tượng dự báo, chiều tối nay, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ sẽ có mưa từ 20-50 mm, có nơi trên 100 mm. Trong khi đó, Bắc, Trung Trung Bộ và Tây Nam Bộ có mưa ít hơn.

Đêm nay, Tây Bắc Bộ sẽ có mưa phổ biến từ 10-30 mm, có nơi trên 60 mm. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các vùng núi. Vùng trũng thấp và các đô thị cũng có thể bị ngập úng.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, chính quyền các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, sơ tán dân cư đến nơi an toàn và tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác.