Quốc tang: Thể hiện sự tri ân và tiếc thương sâu sắc cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Với sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cả nước đã tổ chức Quốc tang để bày tỏ sự tri ân và tiếc thương sâu sắc đối với một nhà lãnh đạo tài năng, đức độ. Trong hai ngày Quốc tang, các hoạt động chính trị, xã hội và vui chơi giải trí công cộng đã tạm dừng để chia buồn cùng gia quyến, bạn bè, đồng chí và toàn thể nhân dân.

Quốc tang: Thể hiện sự tri ân và tiếc thương sâu sắc cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quốc tang: Thể hiện sự tri ân và tiếc thương sâu sắc cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quốc tang là nghi thức cao nhất được tổ chức để tưởng nhớ những người có đóng góp to lớn đối với đất nước. Việc tổ chức Quốc tang cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng là sự thể hiện lòng biết ơn và tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam đối với một nhà lãnh đạo đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự ra đi đột ngột của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm xót xa và bàng hoàng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Ngay sau khi nhận được tin, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quyết định thành lập Ban Lễ tang do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng ban, cùng với đó là Ban Tổ chức Lễ tang do đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng ban.

Lễ viếng và truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội và tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM. Các buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, thể hiện sự kính trọng và tiếc thương sâu sắc của toàn thể nhân dân.

Linh cữu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng được quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội. Trong suốt thời gian diễn ra lễ viếng, dòng người vào viếng không ngớt, từ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đến nhân dân mọi tầng lớp. Ai cũng muốn được đến để tiễn biệt người lãnh đạo kính yêu, bày tỏ lòng biết ơn và tiếc thương sâu sắc.

Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội vào lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024. Lễ truy điệu do đồng chí Tô Lâm, Trưởng Ban Lễ tang chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, các tôn giáo, đại diện các nước bạn và đông đảo nhân dân.

Tại lễ truy điệu, đồng chí Tô Lâm đã đọc điếu văn sâu sắc, nêu bật những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng chí đã dành cả cuộc đời mình để đấu tranh vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, để xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Sau lễ truy điệu, linh cữu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng được đưa đến Nghĩa trang Mai Dịch, TP Hà Nội để an táng. Lễ an táng được diễn ra theo nghi thức trọng thể, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo quần chúng nhân dân.

Trong hai ngày diễn ra Quốc tang, các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ để bày tỏ lòng tiếc thương đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Các hoạt động vui chơi giải trí công cộng cũng được tạm dừng để toàn dân tập trung tưởng nhớ và tri ân người lãnh đạo kính yêu.

Sau khi hoàn thành lễ an táng, các hoạt động chính trị, xã hội và vui chơi giải trí công cộng đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, hình ảnh và lời dạy của đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14 tháng 4 năm 1944 tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Đồng chí tham gia cách mạng năm 1967, trở thành Đảng viên Cộng sản Việt Nam năm 1967.

Sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng gắn liền với những đóng góp xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng chí đã từng giữ các chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Đảng và Nhà nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước đã đạt được sự phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng, an ninh. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng được nâng cao đáng kể.

Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, những tư tưởng và di sản của đồng chí sẽ mãi mãi là nguồn động viên, cổ vũ to lớn để các thế hệ đi sau tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng giàu đẹp, văn minh.