Quy Định 178: Quyết Tâm Xử Lý Vi Phạm, Tham Nhũng Trong Xây Dựng Pháp Luật

Quy định 178 của Bộ Chính trị vừa được ban hành đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt về xử lý trách nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, thể hiện quyết tâm làm trong sạch bộ máy, xây dựng một nền pháp quyền vững mạnh.

Quy Định 178: Quyết Tâm Xử Lý Vi Phạm, Tham Nhũng Trong Xây Dựng Pháp Luật

Quy Định 178: Quyết Tâm Xử Lý Vi Phạm, Tham Nhũng Trong Xây Dựng Pháp Luật

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai một số luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Quy định 178 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật đã được dành thời gian quán triệt. Quy định 178 được xem là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố kỷ cương, ngăn chặn những hành vi tiêu cực trong xây dựng hệ thống pháp luật Việt Nam.

Quy định 178 gồm 4 chương với 18 Điều, trong đó có quy định nguyên tắc kiểm soát, phương thức kiểm soát, các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Đặc biệt, Quy định này quy định rõ việc xử lý trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Quy định 178 nêu rõ 6 hành vi tham nhũng trong công tác xây dựng pháp luật, bao gồm: cố ý ban hành văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thể hiện lợi ích nhóm, cục bộ; trì hoãn đình chỉ, bãi bỏ, sửa đổi văn bản pháp luật vì mục đích lợi ích nhóm, cục bộ; nhận tiền, tài sản để ban hành hoặc tác động đến cơ quan trong công tác xây dựng pháp luật; đưa hối lộ cho người có thẩm quyền trong công tác xây dựng pháp luật; lạm quyền, câu kết để trục lợi trong công tác xây dựng pháp luật; các hành vi tham nhũng, lợi ích nhóm, cục bộ khác theo quy định của Đảng và pháp luật.

Ngoài ra, Quy định 178 còn xác định 5 hành vi tiêu cực trong xây dựng pháp luật, bao gồm: cố ý không chấp hành nguyên tắc, thẩm quyền trong công tác xây dựng pháp luật hoặc cố ý che giấu, báo cáo không trung thực với cơ quan có thẩm quyền; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong công tác xây dựng pháp luật; bao che, cố ý không báo cáo, không xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong cơ quan, tổ chức; sử dụng trái quy định tài chính, tài sản công trong công tác xây dựng pháp luật; các hành vi tiêu cực khác theo quy định của Đảng và pháp luật.

Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật sẽ phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Với những hành vi chưa có quy định xử lý thì sẽ căn cứ vào Điều lệ và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để xử lý cho phù hợp.

Quy định 178 cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với cấp ủy, tổ chức đảng để xảy ra hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật. Lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu, thành viên cấp ủy, tổ chức đảng nếu để xảy ra hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, phạm vi công việc mình được phân công trực tiếp quản lý, phụ trách cũng sẽ phải xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tuy nhiên, Quy định 178 cũng quy định các trường hợp được xem xét miễn, giảm trách nhiệm như đã lãnh đạo, chỉ đạo áp dụng biện pháp ngăn chặn, khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ; thuộc trường hợp được xem xét miễn hoặc giảm trách nhiệm theo quy định của pháp luật về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Quy định 178 còn quy định về việc xem xét tăng trách nhiệm đối với lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị nếu phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật nhưng không lãnh đạo, chỉ đạo áp dụng các biện pháp để ngăn chặn, khắc phục hậu quả của hành vi đó.

Sự ra đời của Quy định 178 thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, bảo vệ công lý, quyền lợi của người dân và sự phát triển của đất nước. Quy định này sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, góp phần tạo dựng niềm tin của người dân vào hệ thống pháp luật Việt Nam.