Quy định giao thẩm quyền cho Hà Nội tự quyết định biên chế gây tranh cãi

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) xác định cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế, nhưng quy định này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều giữa các đại biểu.

Quy định giao thẩm quyền cho Hà Nội tự quyết định biên chế gây tranh cãi

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế dựa trên danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số, thực trạng khối lượng công việc, đặc điểm an ninh, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách. Tuy nhiên, quy định này đã gây ra tranh cãi trong quá trình thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế) ủng hộ quy định này, cho rằng thành phố Hà Nội có vị trí, vai trò quan trọng, là Thủ đô của đất nước. Do đó, yêu cầu quản lý mọi mặt của thành phố không đơn thuần và tương tự như các địa phương khác. Bên cạnh đó, Hà Nội có dân số đông, các giao dịch hành chính có số lượng lớn, phức tạp, yêu cầu quản lý rất cao.

Quy định giao thẩm quyền cho Hà Nội tự quyết định biên chế gây tranh cãi

Tuy nhiên, một số đại biểu lại bày tỏ quan ngại về việc trao quyền tự quyết định biên chế cho Hà Nội. Họ cho rằng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để tránh tình trạng tăng biên chế không kiểm soát, dẫn đến lãng phí nguồn lực và tạo ra gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, việc đưa ra quy định này là để bảo đảm tỷ lệ phù hợp giữa tổng số biên chế so với tổng số dân không vượt mức trung bình của cả nước. Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm 100% chi thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội quản lý được hưởng thu nhập tăng thêm căn cứ theo năng lực, hiệu quả công việc.

Ngoài những tranh luận về quy định biên chế, các đại biểu quốc hội cũng đồng tình cao với các quy định về chính sách vượt trội dành cho thủ đô, các biện pháp đặc thù thúc đẩy khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển đột phá. Họ cũng ủng hộ nguyên tắc áp dụng mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất cho các dự án, hoạt động đầu tư vào khu công nghệ cao, đi kèm với các biện pháp ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc tại đây.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vẫn đang trong quá trình thảo luận tại Quốc hội với nhiều nội dung còn gây tranh cãi. Quy định về thẩm quyền tự quyết định biên chế của Hà Nội là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất, giữa các quan điểm ủng hộ và phản đối. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đồng thuận với nhiều điểm trong bản dự thảo, hướng đến mục tiêu xây dựng một Hà Nội hiện đại, phát triển và đáng sống.