Quy định mới nghiêm ngặt hơn về rút BHXH một lần: Những lưu ý quan trọng

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-7-2025 đưa ra nhiều thay đổi về chính sách rút BHXH một lần. Những người tham gia BHXH từ ngày này trở đi sẽ phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ hơn để đủ tư cách rút, trong khi một số nhóm đối tượng mới được bổ sung vào danh sách được rút.

Quy định mới nghiêm ngặt hơn về rút BHXH một lần: Những lưu ý quan trọng

Quy định mới nghiêm ngặt hơn về rút BHXH một lần: Những lưu ý quan trọng

Luật BHXH (sửa đổi) siết chặt điều kiện rút BHXH một lần đối với những người tham gia sau ngày 1-7-2025. Theo đó, chỉ những cá nhân thuộc một trong năm trường hợp sau mới đủ tư cách rút:

* Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng BHXH đủ 15 năm

* Ra nước ngoài định cư

* Mắc các bệnh hiểm nghèo (ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS)

* Suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên

* Khuyết tật đặc biệt nặng

So với quy định trước, Luật mới bổ sung thêm hai nhóm được rút BHXH một lần là người suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và người khuyết tật đặc biệt nặng.

Những người tham gia BHXH trước ngày 1-7-2025 vẫn được hưởng chính sách rút BHXH một lần nếu đáp ứng các điều kiện sau:

* Đã ngừng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện trong 12 tháng trở lên

* Thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm

Tuy nhiên, nếu rút BHXH một lần, họ sẽ mất đi một số quyền lợi dài hạn, chẳng hạn như:

* Không được hưởng lương hưu hằng tháng khi về già

* Không còn được hưởng quyền lợi BHYT mà phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo công thức:

`Mức hưởng BHXH một lần = {(1,5 x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x thời gian tham BHXH từ năm 2014)} x Mbqlt`

Trong đó:

* Mbqlt (mức bình quân tiền lương hằng tháng đóng BHXH) = (số tháng đóng BHXH x tiền lương tháng đóng BHXH x mức điều chỉnh hàng năm) / tổng số tháng đóng BHXH

Nếu người lao động vừa đủ điều kiện hưởng lương hưu vừa đủ điều kiện rút BHXH một lần, họ sẽ được quyền lựa chọn một trong hai chế độ. Tuy nhiên, nếu lựa chọn rút BHXH một lần, mức hưởng thường thấp hơn lương hưu do thời gian đóng BHXH thường ngắn hơn thời gian hưởng lương hưu.

Từ ngày 1-7-2025, công dân Việt Nam sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi đủ 75 tuổi trở lên, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hằng tháng và có đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Đây là sự thay đổi so với quy định cũ là 80 tuổi.

Luật BHXH (sửa đổi) đưa ra những thay đổi quan trọng về quy định rút BHXH một lần, tăng cường tính công bằng và bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người tham gia. Những người có ý định rút BHXH một lần cần cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn của mình để đưa ra quyết định phù hợp với tình hình thực tế. Việc giảm tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội cũng là một điểm tích cực của Luật mới, giúp nâng cao an sinh xã hội cho người cao tuổi.