Quy định mới về thời gian lái xe trong Luật Giao thông Đường bộ 2024

Từ ngày 1/1/2025, Luật Giao thông Đường bộ 2024 sẽ có hiệu lực, trong đó có những quy định mới về thời gian lái xe của tài xế. Theo đó, thời gian lái xe không được vượt quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần, đồng thời cũng bổ sung thêm quy định về thời gian làm việc của tài xế không quá 48 giờ/tuần.

Quy định mới về thời gian lái xe trong Luật Giao thông Đường bộ 2024

Quy định mới về thời gian lái xe trong Luật Giao thông Đường bộ 2024

Luật Giao thông Đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã đưa ra những quy định mới về thời gian lái xe. Theo đó, thời gian lái xe của tài xế xe ô tô không được vượt quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Quy định này tương tự như quy định trước đây trong Luật Giao thông Đường bộ năm 2008.

Ngoài việc quy định thời gian lái xe, Luật Giao thông Đường bộ 2024 còn bổ sung thêm quy định về thời gian làm việc của tài xế. Cụ thể, thời gian làm việc của tài xế không được vượt quá 48 giờ/tuần. Quy định này nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của tài xế, cũng như giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ có trách nhiệm thực hiện các quy định về thời gian lái xe và thời gian làm việc nêu trên. Nếu vi phạm các quy định này, các đơn vị và cá nhân có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Ngoài các quy định về thời gian lái xe và thời gian làm việc, Luật Giao thông Đường bộ 2024 còn đưa ra một số quy định liên quan khác, bao gồm:

* Người lái xe ô tô phải lái xe liên tục không quá 4 giờ và sau mỗi 4 giờ lái xe phải nghỉ ngơi ít nhất 30 phút.

* Người lái xe phải bảo đảm các quy định về điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

* Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy; người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe hạng A, B; người đủ 21 tuổi trở lên được điều khiển xe hạng C; người đủ 24 tuổi trở lên được điều khiển xe hạng D; người đủ 27 tuổi trở lên được điều khiển xe hạng E.

* Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 29 chỗ (kể cả xe buýt) và xe giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ.

Các quy định mới về thời gian lái xe và thời gian làm việc trong Luật Giao thông Đường bộ 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ sức khỏe của tài xế. Các quy định này giúp ngăn ngừa tình trạng lái xe quá giờ, mệt mỏi, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát phương tiện và dẫn đến tai nạn.

Luật Giao thông Đường bộ 2024 đã đưa ra những quy định mới về thời gian lái xe và thời gian làm việc của tài xế. Các quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe của tài xế và giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Việc tuân thủ các quy định này là trách nhiệm của cả đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe và các cơ quan quản lý nhà nước.