Quy định nghiêm ngặt về việc tổ chức Lễ Quốc tang

Để bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của các đồng chí, cán bộ lãnh đạo cấp cao, Nhà nước Việt Nam có những quy định nghiêm ngặt về việc tổ chức Lễ Quốc tang, trong đó bao gồm nghi thức treo cờ và các hoạt động liên quan.

Quy định nghiêm ngặt về việc tổ chức Lễ Quốc tang

Quy định nghiêm ngặt về việc tổ chức Lễ Quốc tang

Quy định về việc tổ chức Lễ Quốc tang được quy định tại Điều 7, Nghị định số 01/2022/NĐ-CP ngày 11/01/2022 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15/02/2022.

Lễ Quốc tang được tổ chức đối với các đồng chí, cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua đời.

Thời gian Quốc tang là 2 ngày, được tính từ ngày mất của đồng chí, cán bộ lãnh đạo cấp cao.

Trong thời gian Quốc tang, các cơ quan, công sở trong cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang đen dài 20 cm, rộng 10 cm ở giữa lá cờ.

Trong thời gian Quốc tang, các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, vũ trường, karaoke, massage, xổ số, trò chơi điện tử bị tạm dừng.

Các hoạt động cưới, hỏi, tiệc tùng, liên hoan trong thời gian Quốc tang được hạn chế ở mức tối thiểu, đảm bảo trang nghiêm, phù hợp không khí chung của đất nước.

Các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình thực hiện đưa tin chính xác, đầy đủ về sự kiện Lễ Quốc tang và các hoạt động liên quan, đồng thời tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia các hoạt động tưởng niệm theo đúng quy định.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các hoạt động khác theo quy định, như thay đổi hình đại diện trên mạng xã hội, gửi vòng hoa chia buồn tại các nơi tổ chức lễ viếng, tham gia các hoạt động tưởng niệm tại địa phương.

Những hành vi vi phạm các quy định về Lễ Quốc tang có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Lễ Quốc tang là biểu hiện của lòng tôn kính sâu sắc đối với những đồng chí, cán bộ lãnh đạo cấp cao đã cống hiến cho đất nước. Nghi thức nghiêm ngặt và các hoạt động liên quan mang ý nghĩa nhắc nhở toàn dân về sự mất mát to lớn, đồng thời tạo không khí trang nghiêm, thành kính trên toàn quốc.