Quy định tiến sĩ 'làm khó' giảng viên đại học: Bất bình, bức xúc

Quy định mới của Trường ĐH Hà Tĩnh yêu cầu giảng viên phải có bằng tiến sĩ hoặc không hoàn thành nhiệm vụ gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều giảng viên cho rằng quy định này bất hợp lý, vi phạm luật giáo dục và ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Quy định tiến sĩ 'làm khó' giảng viên đại học: Bất bình, bức xúc

Quy định tiến sĩ 'làm khó' giảng viên đại học: Bất bình, bức xúc

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Trường ĐH Hà Tĩnh đã đưa ra quy định mới gây xôn xao trong cộng đồng giảng viên. Theo thông báo số 49/TB-TĐHHT, giảng viên không có cam kết đi đào tạo tiến sĩ (thạc sĩ đối với giảng viên cử nhân) sẽ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Quy định này đã khiến nhiều giảng viên bức xúc và lên tiếng phản đối.

Theo luật giáo dục hiện hành, giảng viên đại học chỉ cần có bằng thạc sĩ trở lên là đủ điều kiện để giảng dạy. Quy định mới của Trường ĐH Hà Tĩnh được cho là vi phạm quy định này, gây bất lợi cho những giảng viên chưa có bằng tiến sĩ. Việc xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền lợi của giảng viên, như phúc lợi, cơ hội thăng tiến và thậm chí là nguy cơ bị tinh giản biên chế.

Quy định tiến sĩ 'làm khó' giảng viên đại học: Bất bình, bức xúc

Quy định tiến sĩ 'làm khó' giảng viên đại học: Bất bình, bức xúc

Một giảng viên nam của trường bày tỏ: "Nhà trường có thể quy định cắt phúc lợi hoặc không quy hoạch vào vị trí lãnh đạo đối với giảng viên không học tiến sĩ, nhưng không thể đưa việc này vào đánh giá xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Xếp loại này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giảng dạy của chúng tôi".

Một giảng viên nữ khác nêu rõ: "Tôi là một trong những giảng viên về trường theo diện thu hút nhân tài. Khi về trường, tôi là một trong những giảng viên đầu tiên có bằng thạc sĩ. Giờ đây, nhà trường thông báo xếp loại tôi không hoàn thành nhiệm vụ vì tôi không đăng ký học tiến sĩ. Điều này khiến tôi rất bức xúc".

Việc quy định tiến sĩ trở thành điều kiện bắt buộc để hoàn thành nhiệm vụ đã khiến nhiều giảng viên cảm thấy bị ép buộc phải học tiến sĩ, bất chấp năng lực và nhu cầu thực tế. Một giảng viên cho biết: "Với ngành của tôi, nếu học tiến sĩ trong nước mất khoảng 500 triệu đồng, còn nếu học nước ngoài sẽ tốn kém hơn. Tôi đã trên 40 tuổi, khả năng học tiến sĩ của tôi không cao và tôi cũng không thấy thực sự cần thiết".

Ngoài ra, nhiều giảng viên cũng cho rằng chính sách này của nhà trường có thể dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám. Trong những năm gần đây, Trường ĐH Hà Tĩnh đã cử nhiều giảng viên đi đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài, nhưng phần lớn những người này đều tìm cách ở lại nước sở tại hoặc chuyển sang làm việc tại các cơ sở giáo dục khác có phúc lợi tốt hơn. Chính điều này đã khiến nhà trường khó giữ chân những giảng viên tài năng.

Bên cạnh đó, một số giảng viên cũng bày tỏ lo ngại về chất lượng đào tạo tiến sĩ hiện nay. Họ cho rằng không phải giảng viên nào học tiến sĩ cũng đều có khả năng nghiên cứu khoa học và giảng dạy tốt. Việc bắt buộc tất cả giảng viên đều phải học tiến sĩ có thể dẫn đến tình trạng "đào tạo đại trà", giảm chất lượng đào tạo tiến sĩ.

Trước những phản ứng của các giảng viên, đại diện Trường ĐH Hà Tĩnh đã lên tiếng giải thích về lý do ban hành quy định mới. Theo nhà trường, quy định này được đưa ra nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và duy trì các mã ngành theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nhà trường cũng cho biết những giảng viên không thực hiện việc đi đào tạo sau 2 năm kể từ khi quy định có hiệu lực sẽ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và có thể bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, những giải thích của nhà trường vẫn chưa thuyết phục được nhiều giảng viên. Họ cho rằng việc xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ đối với những giảng viên không đi học tiến sĩ là quá nặng nề và thiếu tính nhân văn. Họ đề nghị nhà trường nên xem xét lại quy định này, đồng thời tìm ra những giải pháp khác để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.