Quy định về rút BHXH một lần theo Luật BHXH sửa đổi năm 2024

Kể từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực, quy định về rút BHXH một lần có nhiều thay đổi đáng chú ý. Bài viết sẽ giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người lao động về vấn đề này.

Quy định về rút BHXH một lần theo Luật BHXH sửa đổi năm 2024

Quy định về rút BHXH một lần theo Luật BHXH sửa đổi năm 2024

Luật BHXH sửa đổi năm 2024 quy định rằng từ ngày 1/7/2025, người lao động được phép rút BHXH một lần nếu thỏa mãn một trong những trường hợp sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH.

- Ra nước ngoài định cư.

- Mắc một trong những bệnh hiểm nghèo như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.

- Có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc là người khuyết tật đặc biệt nặng.

- Sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc cũng không tham gia BHXH tự nguyện và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm.

Quy định mới về rút BHXH một lần được áp dụng cho cả người lao động tham gia BHXH trước và sau ngày luật sửa đổi có hiệu lực.

- Đối với người lao động tham gia BHXH trước ngày 1/7/2025, nếu nghỉ việc và có đề nghị được hưởng BHXH một lần sẽ được chấp thuận nếu đáp ứng một trong các trường hợp quy định.

- Đối với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025 trở đi, cũng được hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc và đáp ứng các trường hợp quy định.

- Trường hợp của chị Lê Thị Ngọc Linh: Đến thời điểm Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực, chị đã tham gia BHXH được 10 năm. Nếu chị nghỉ việc và có đề nghị trong vòng 1, 2 năm tới, chị vẫn sẽ được hưởng BHXH một lần vì đáp ứng trường hợp chưa đủ 20 năm đóng BHXH sau 12 tháng không tham gia BHXH.

- Trường hợp của chị Nguyễn Hoàng Thương: Chị đã tham gia BHXH được 17 năm, chị có thể nghỉ việc bất kỳ lúc nào sau ngày 1/7/2025 và có đề nghị hưởng BHXH một lần nếu chị muốn.

Mặc dù cho phép rút BHXH một lần, Nhà nước vẫn khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, ở lại hệ thống để được hưởng tối đa các quyền lợi, đảm bảo cuộc sống ổn định khi về già. Theo quy định, chỉ những người thực sự không thể tiếp tục đóng BHXH mới được phép rút một lần.

Khi có nhu cầu rút BHXH một lần, người lao động cần thực hiện theo các bước sau:

- Liên hệ với cơ quan BHXH nơi mình tham gia đóng BHXH.

- Nộp hồ sơ xin hưởng BHXH một lần theo mẫu quy định.

- Cung cấp các giấy tờ chứng minh theo quy định, tùy trường hợp cụ thể.

- Cơ quan BHXH sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ và cấp quyết định hưởng BHXH một lần.

- Ưu điểm: Người lao động có thể nhận được một khoản tiền ngay lập tức, dùng cho các mục đích cần thiết như kinh doanh, chữa bệnh, mua nhà...

- Nhược điểm: Người lao động sẽ mất đi quyền hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế và các quyền lợi khác của BHXH.

Trước khi quyết định rút BHXH một lần, người lao động cần cân nhắc kỹ các yếu tố sau:

- Mục đích sử dụng số tiền nhận được.

- Tình hình tài chính và sức khỏe của bản thân và gia đình.

- Các quyền lợi BHXH mà mình sẽ mất đi.

Để đưa ra quyết định sáng suốt, người lao động nên chủ động tìm hiểu thông tin về Luật BHXH sửa đổi, tham vấn các chuyên gia về BHXH hoặc đại diện công đoàn tại nơi làm việc.

Quá trình rút BHXH một lần phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Người lao động nên giao dịch tại các cơ quan BHXH có thẩm quyền và cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

Luật BHXH sửa đổi năm 2024 thể hiện nỗ lực của Nhà nước trong việc xây dựng một hệ thống BHXH bền vững, đảm bảo an sinh xã hội cho mọi công dân. Người lao động cần tích cực tham gia đóng BHXH, tận dụng tối đa các quyền lợi của mình để hưởng một cuộc sống an nhàn, ổn định sau này.