Quy hoạch giao thông Đồng Nai: Giải bài toán quá tải các tuyến kết nối vùng

Để giải quyết tình trạng quá tải trầm trọng trên các tuyến đường kết nối Đồng Nai với các tỉnh lân cận và TPHCM, nhất là những đoạn tuyến kết nối sân bay Long Thành, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai đã đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11.

Quy hoạch giao thông Đồng Nai: Giải bài toán quá tải các tuyến kết nối vùng

Quy hoạch giao thông Đồng Nai: Giải bài toán quá tải các tuyến kết nối vùng

Các tuyến đường kết nối Đồng Nai với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM, trong đó có các đoạn tuyến kết nối sân bay Long Thành, đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng. Đây là vấn đề nan giải cần được giải quyết nhanh chóng để đảm bảo lưu thông thuận tiện và phát triển kinh tế - xã hội.

Sở GTVT Đồng Nai đã đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao quan trọng, có lưu lượng phương tiện lớn tại TP. Biên Hòa, đó là ngã tư Vũng Tàu (điểm giao quốc lộ 51 - quốc lộ 1) và Cổng 11 (Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 51 - Bùi Văn Hòa).

Quốc lộ 51 qua địa bàn Đồng Nai cũng đã quá tải gấp nhiều lần công suất thiết kế. Các tuyến đường kết nối giữa Đồng Nai với các tỉnh lân cận thông qua các cầu Hóa An, Đồng Nai, Long Thành cũng trong tình trạng tương tự.

Đặc biệt, các tuyến giao thông chính kết nối sân bay Long Thành như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51, quốc lộ 1, quốc lộ 20... còn hạn chế, nhiều đoạn tuyến đã mãn tải.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường tiếp giáp với khu vực phía Bắc của Sân bay Long Thành, có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp, hiện nay lưu lượng xe lớn nhất thì đã mãn tải.

Quốc lộ 51 cũng có lưu lượng xe rất lớn, một số đoạn đã mãn tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ thường xuyên trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51.

Để giải quyết tình trạng quá tải trên các tuyến đường kết nối vùng, một loạt các dự án đang được triển khai thực hiện như cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 TPHCM, cầu Cát Lái...

Tuy nhiên, để bảo đảm nhu cầu vận chuyển hành khách từ năm 2026 của Sân bay Long Thành, cần ưu tiên đầu tư mở rộng các tuyến, đoạn tuyến theo quy hoạch, đặc biệt là đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Việc cải tạo các nút giao chính trong khu vực là hết sức cần thiết. Việc đầu tư, cải tạo 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 được đánh giá là hết sức cấp bách.

Tổng mức đầu tư xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu là hơn 4.700 tỷ đồng; tổng mức đầu nút giao Cổng 11 dự tính hơn 8.400 tỷ đồng.