Quy trình ứng phó với bão số 3 của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội: Dừng vận hành nếu sức gió không giảm

Khi cơn bão số 3 tiến vào đất liền, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Để đảm bảo an toàn cho hành khách và hệ thống tàu, Hanoi Metro đã ban hành quy trình vận hành và kịch bản ứng phó với những tình huống không bình thường như mưa bão, ngập lụt.

Quy trình ứng phó với bão số 3 của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội: Dừng vận hành nếu sức gió không giảm

Quy trình ứng phó với bão số 3 của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội: Dừng vận hành nếu sức gió không giảm

Với sự tiến công mạnh mẽ của bão số 3, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã triển khai phương án vận hành và kịch bản ứng phó chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như hệ thống tàu điện.

Hai tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội, bao gồm Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy, sẽ phải dừng hoạt động nếu bão số 3 đổ bộ vào đất liền mà sức gió không giảm. Đối với tuyến Cát Linh - Hà Đông, ngưỡng chịu gió là cấp 8, trong khi với tuyến Nhổn - Cầu Giấy là cấp 11.

Trong điều kiện mưa bão, Hanoi Metro sẽ chuyển các đoàn tàu trên hai tuyến metro từ chế độ lái tự động sang lái thủ công. Khi gió to vượt ngưỡng an toàn, đơn vị sẽ tiến hành dừng chạy tàu.

Tại trung tâm điều độ (OCC), kíp trực sẽ theo dõi chặt chẽ các bản tin khí tượng để đánh giá tình hình và đưa ra quyết định tạm dừng chạy tàu nếu cần thiết. Các nhà ga cũng sẽ phát thông báo cho hành khách khi lịch chạy tàu có thay đổi.

Hanoi Metro đã triển khai các biện pháp phòng ngừa tại các khu vực quan trọng của hệ thống đường sắt. Tại Depot, nhân viên đã cắt tỉa cây cối để đảm bảo an toàn khi có gió bão.

Tại trung tâm điều hành của hai tuyến đường sắt đô thị, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão của Hanoi Metro sẽ theo dõi chặt chẽ các bản tin khí tượng để đánh giá tình hình và đưa ra quyết định ứng phó phù hợp.

Ngoài việc dừng vận hành tàu khi sức gió vượt ngưỡng, Hanoi Metro còn áp dụng các biện pháp khác để đảm bảo an toàn trong trường hợp có mưa bão. Bao gồm:

* Kiểm tra hệ thống thoát nước để đảm bảo nước mưa không gây ngập úng tại các nhà ga và đường ray.

* Chuẩn bị sẵn các kế hoạch sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp.

* Đào tạo nhân viên về các quy trình ứng phó với mưa bão.

Hanoi Metro khuyến cáo hành khách thường xuyên theo dõi thông tin về thời tiết và lịch chạy tàu để chủ động sắp xếp lịch trình đi lại trong mùa mưa bão.

Công ty sẽ cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến tình hình mưa bão và các thay đổi về lịch chạy tàu trên các kênh thông tin chính thức của mình.