Quyền lợi dự thi lớp 10 của học sinh được bảo đảm, xử lý nghiêm hành vi cản trở

Hà Nội khẳng định bảo vệ quyền lợi dự thi lớp 10 của mọi học sinh, nghiêm cấm hành vi cản trở đăng ký dự thi. 16 học sinh huyện Mê Linh đã hoàn thành đăng ký dự thi bổ sung sau khi có phản ánh về việc không được hướng dẫn kịp thời.

Quyền lợi dự thi lớp 10 của học sinh được bảo đảm, xử lý nghiêm hành vi cản trở

Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh chủ trương của thành phố là bảo đảm quyền lợi học tập và dự thi của mọi học sinh. Ngành Giáo dục không đưa kết quả thi tuyển vào lớp 10 trường công lập vào tiêu chí thi đua.

Quyền lợi, chính đáng của học sinh là được đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập, không ai được ngăn cản việc đăng ký dự thi của các em. Sở GD-ĐT Hà Nội đã nghiêm cấm các hành vi vận động, ép buộc học sinh không đăng ký dự thi dưới bất kỳ hình thức nào.

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, nắm bắt thông tin và xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm. Trước đó, một số phụ huynh ở huyện Mê Linh phản ánh con em họ không được nhà trường phát phiếu đăng ký dự thi lớp 10. Họ chỉ biết thông tin này vào đầu tháng 5, khi đã hết hạn nộp đơn dự tuyển lớp 10 công lập.

Ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mê Linh, cho biết, các học sinh đã được hướng dẫn đăng ký dự thi theo nguyện vọng, trừ học sinh không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THCS. Sau khi nhận được phản ánh, 16 học sinh của trường đã hoàn thành việc đăng ký dự thi bổ sung.

Học sinh không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THCS sẽ không được đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. Việc xét công nhận tốt nghiệp THCS dựa trên kết quả học tập, hạnh kiểm và quá trình tham gia các hoạt động giáo dục khác của học sinh trong suốt 3 năm học THCS.

- Học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố ở các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh (dựa trên kết quả của năm học 2021-2022) sẽ được xét tuyển thẳng vào bất kỳ trường THPT công lập nào tại Hà Nội.

- Học sinh là con thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình nghèo, gia đình thuộc hộ cận nghèo và gia đình chính sách khác (theo quy định) sẽ được ưu tiên xét tuyển vào trường THPT công lập.

- Học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

- Học sinh từng là học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố trong các năm học THCS sẽ được hưởng ưu tiên xét tuyển vào lớp 10 công lập.

Học sinh không thuộc các trường hợp trên sẽ xét tuyển vào lớp 10 công lập theo điểm thi tuyển. Điểm thi tuyển bao gồm điểm thi môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn) và điểm xét tuyển (điểm thành phần và điểm ưu tiên, nếu có).