Rau củ quả hư hỏng từ chợ đầu mối "lên đời" tái xuất trên thị trường

Trong vô số trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng gần đây, một cuộc điều tra của Tiền Phong đã phơi bày một "tảng băng chìm" trong ngành thực phẩm. Những người thu gom rau củ quả hư hỏng từ các chợ đầu mối và "lên đời" chúng sau đó bán trở lại trên thị trường, tạo ra mối nguy hại tiềm tàng cho sức khỏe cộng đồng.

Rau củ quả hư hỏng từ chợ đầu mối

Rau củ quả hư hỏng từ chợ đầu mối "lên đời" tái xuất trên thị trường

Hàng ngày, tại chợ đầu mối nông sản (ĐMNS) Thủ Đức, những đống rau củ quả hư hỏng được đổ bỏ dọc đường A và B, chờ nhân viên vệ sinh thu gom. Tuy nhiên, đây không phải là điểm đến cuối cùng của số rác này.

Rau củ quả hư hỏng từ chợ đầu mối

Rau củ quả hư hỏng từ chợ đầu mối "lên đời" tái xuất trên thị trường

Sáng 27/7, gần 10 người tụ tập nhặt nhạnh khoai tây bị hư hỏng tại đống rác ở đường B. Những củ khoai tây này nhầy nhụa, dính nước, mềm nhũn, không thể bán cho khách hàng.

Một người đàn ông 50 tuổi cho biết, ông thường xuyên đến đây để nhặt rau củ hư hỏng mang về sử dụng và chia cho hàng xóm. Ông đã nhặt được 5kg khoai tây và 2kg chanh bị hỏng.

Sáng 28/7, nhiều phụ nữ nhặt cải bẹ xanh, ớt sừng, củ hành tím trong các đống rác ở chợ ĐMNS Thủ Đức. Họ cho biết họ sẽ làm dưa muối, cho heo ăn hoặc bán lại với giá 5.000 đồng/kg.

Nhóm phóng viên Tiền Phong đã theo dõi một người phụ nữ tên M. thường xuyên đến chợ ĐMNS Thủ Đức nhặt rau củ quả hư hỏng. Sáng 30/7, bà M. nhặt những củ hành tây bị bỏ đi, gọt bỏ phần hư hỏng và cho vào túi ni lông.

"Những củ hành này có thể bán lại với giá hời", bà M. chia sẻ. "Vào sạp mua 2 củ hành phải trả 10.000 đồng, còn tôi bán 4 - 5 củ này với giá 10.000 đồng".

Bà M. cũng nhặt những củ khoai tây hư hỏng, gọt bỏ phần hỏng và cho vào túi. "Càng nhặt càng mê, không lấy thì tiếc. Từng này cũng được mấy chục nghìn", bà nói.

Khoảng 8 giờ sáng, bà M. ôm 5 túi ni lông chứa rau củ vừa nhặt được về chất lên xe tay ga. Sau đó, bà tiếp tục đi nhặt thêm rau củ ở các đống rác khác.

Gần một giờ sau, bà chất đầy các túi rau củ lên xe, cao gần quá đầu rồi chạy về tỉnh Bình Dương. Nhóm phóng viên đã theo bà M. đến một căn nhà ở Dĩ An, nơi bà mang số rau củ này vào.

Chiều cùng ngày, bà M. tiếp tục chở số rau củ đã nhặt đến một căn nhà ở Thuận An và bày bán công khai cho người dân.

Việc nhặt và tái sử dụng rau củ quả hư hỏng từ chợ ĐMNS Thủ Đức là một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Rau củ quả hư hỏng có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc và các chất độc hại, gây ra ngộ độc thực phẩm, các bệnh đường ruột và thậm chí là ung thư.

Người dân nên cảnh giác với những loại rau củ quả được bán phá giá, hoặc có dấu hiệu bị hỏng. Nên mua rau củ quả từ các nguồn đáng tin cậy và rửa sạch trước khi sử dụng.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những cá nhân, cơ sở thu gom, chế biến và bán rau củ quả hư hỏng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.