Robot khổng lồ đào hơn 120m đường ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Robot đào ngầm (TBM) số 1 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đào được hơn 120m, lắp đặt 7 đốt vỏ hầm tạm và 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu, đưa toàn bộ thân máy dài hơn 100m vào hầm sâu gần 18m dưới lòng phố Kim Mã.

Robot khổng lồ đào hơn 120m đường ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Robot khổng lồ đào hơn 120m đường ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội

Robot đào ngầm (TBM) số 1 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, một trong những công trình trọng điểm của thành phố, đã đào được hơn 120m đường ngầm, đưa toàn bộ thân máy dài hơn 100m vào hầm sâu gần 18m dưới lòng phố Kim Mã.

Đại diện FECON, đơn vị trực tiếp vận hành TBM, cho biết sau gần một tháng đào hầm, máy đã lắp được 7 đốt vỏ hầm tạm và 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu. Việc đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, phải giảm tốc độ. Sau khi điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa làm mềm đất sét, tốc độ đào của TBM đã trở về bình thường 35-40 mm/phút.

Theo ông Đoàn Hữu Khoát, Giám đốc dự án, 200m đầu tiên là giai đoạn khoan khởi tạo, các đoạn sau việc vận hành TBM sẽ cố gắng tối ưu hóa các bước để rút ngắn tiến độ. Sau đó, đơn vị có thể điều chỉnh tốc độ, dự kiến khoan 10m mỗi ngày.

Với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm khoảng 30-35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường.

Dự kiến, robot TBM số 2 sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (ga Kim Mã) vào trung tuần tháng 9. Hai con robot sẽ cùng đào hai đường hầm chạy song song từ ga S9 đến ga S12 (ga Trần Hưng Đạo).

Để tránh bị tác động lẫn nhau, robot 1 đào trước, khi được hơn 200m thì con thứ 2 bắt đầu đào. Khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12, hệ thống thiết bị phụ trợ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9.

Dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.

Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ. Hôm 8/8, đoạn trên cao bắt đầu hoạt động thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2027.

Đoạn ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội đi qua một số khu vực đông dân cư và có địa chất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật thi công cao. Việc đưa toàn bộ thân máy TBM vào hầm ngầm là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình triển khai dự án.

Dự kiến, việc đào ngầm 4 km sẽ kéo dài 16 tháng. Tổng số người tham gia dự án là hơn 150 người. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng sống của người dân Hà Nội.