Sà lan đâm cầu Mang Thít, giao thông quốc lộ 53 bị chia cắt

Chiều tối qua, một sà lan chở 960 tấn đá đã đâm vào cầu Mang Thít trên quốc lộ 53, gây hư hỏng nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông qua cầu.

Sà lan đâm cầu Mang Thít, giao thông quốc lộ 53 bị chia cắt

Sự cố đau lòng xảy ra vào chiều qua, khi một sà lan do thuyền trưởng Đặng Thành Duyên (48 tuổi, quê Long An) điều khiển đã đâm mạnh vào trụ chống va cầu Mang Thít. Sà lan bị thủng, nước tràn vào khiến con tàu nghiêng, lật và va chạm với một số thanh dầm ngang của cầu, gây hư hỏng và biến dạng nghiêm trọng.

Cầu Mang Thít (mới) là cây cầu quan trọng trên quốc lộ 53, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Cầu có chiều dài hơn 300 m, rộng 12 m, tĩnh không 7 m so với mặt nước lúc cao nhất và khoang thông thuyền 60 m. Cây cầu được đưa vào sử dụng đầu năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 124 tỷ đồng.

Sà lan đâm cầu Mang Thít, giao thông quốc lộ 53 bị chia cắt

Sau vụ tai nạn, các thanh dầm của cầu Mang Thít bị biến dạng, gây ảnh hưởng đến kết cấu giao thông. Để đảm bảo an toàn, Khu Quản lý Đường bộ IV (Cục Đường bộ) đã ra công văn gửi đến Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Long và Trà Vinh ngày 28/5, thống nhất cấm các loại xe tải có trọng tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông qua cầu trong thời gian sửa chữa.

Để điều tiết giao thông, các phương tiện được phân luồng theo các tuyến đường khác nhau. Xe tải và xe khách lớn sẽ phải đi theo lộ trình quốc lộ 1 - quốc lộ 54 - TP Trà Vinh hoặc quốc lộ 57 - phà Đình Khao - quốc lộ 60 - cầu Cổ Chiên - TP Trà Vinh.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố sà lan va chạm với cầu Mang Thít. Hồi tháng 3 năm ngoái, một sà lan 1.200 tấn chở 27 container rỗng cũng mắc kẹt dưới gầm cầu này. Sau nhiều giờ bơm cát vào sà lan và chờ nước rút, sà lan mới qua được gầm cầu.

Để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã bố trí đội ngũ nhân viên điều tiết giao thông tại khu vực cầu Mang Thít trong thời gian sửa chữa. Người dân và phương tiện lưu thông được khuyến cáo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về trọng tải và luồng tuyến phân luồng.

Việc cấm xe tải và xe khách qua cầu Mang Thít sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện và kết cấu của cây cầu.

Cơ quan chức năng đang tích cực khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn và sửa chữa cầu Mang Thít. Dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất để sớm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Trong khi chờ sửa chữa cầu Mang Thít, người dân và phương tiện lưu thông nên lựa chọn các lộ trình thay thế để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông.

Vụ tai nạn sà lan đâm vào cầu Mang Thít là một lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn đường thủy. Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm ngăn ngừa những sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.