Sai lầm của cha mẹ khiến trẻ vị thành niên gây tai nạn chết người: Bài học đau lòng

Giao xe cho người chưa đủ tuổi lái đã trở thành hành vi nguy hiểm và gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bà mẹ phải trả giá trước pháp luật vì hành động này, trong khi một gia đình phải chịu bi kịch mất đi hai người thân do con trai tâm thần sát hại.

Sai lầm của cha mẹ khiến trẻ vị thành niên gây tai nạn chết người: Bài học đau lòng

Ngày 8/6, Tòa án nhân dân thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã mở phiên tòa xét xử hai người mẹ giao xe cho con chưa đủ 16 tuổi lái. Theo cáo trạng, hai người con trai của Phạm Thị Ngà và Đỗ Thị Nhơn, đều 15 tuổi, đã điều khiển xe máy va chạm với xe mô tô do bà Phan Thị B. điều khiển, dẫn đến bà tử vong tại bệnh viện.

Hội đồng xét xử nhận định rằng hai bà mẹ biết rõ con mình chưa đủ tuổi lái xe, nhưng vẫn giao xe cho các em đi học và đi lại hàng ngày. Hành động này đã dẫn đến hậu quả thương tâm, khiến hai đứa trẻ gây tai nạn chết người. Do đó, tòa đã tuyên phạt Phạm Thị Ngà 9 tháng cải tạo không giam giữ, Đỗ Thị Nhơn 12 tháng cải tạo không giam giữ cùng về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Sai lầm của cha mẹ khiến trẻ vị thành niên gây tai nạn chết người: Bài học đau lòng

Sáng 8/6, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, khiến 3 người trên xe tải tử vong tại chỗ. Xe tải biển Hà Tĩnh chở 3 người đâm vào ôtô biển Hà Nội, sau đó bị hất sang làn bên cạnh và tiếp tục đâm vào xe đầu kéo biển Tiền Giang.

Trưa 8/6, Công an tỉnh Hưng Yên đã bắt giữ Nguyễn Đình Quỳnh, 49 tuổi, để điều tra về tội giết người. Theo điều tra, Quỳnh đã đến nhà bố mẹ đẻ ở thôn Đồng Mỹ, xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ và dùng gậy sắt đánh ông bà tử vong. Công an cho biết Quỳnh là đối tượng tâm thần và được xác định bệnh từ năm 2013.

Sai lầm của cha mẹ khiến trẻ vị thành niên gây tai nạn chết người: Bài học đau lòng

Ngày 8/6, ông Pơloong Jốp, Chủ tịch UBND xã A Ting, huyện Đông Giang, Quảng Nam cho biết người dân địa phương đã tìm thấy người đàn ông đi lạc trong rừng suốt bốn ngày. Ông Alăng Nía, 38 tuổi, đi ra khỏi làng trong tình trạng tinh thần hoảng loạn do uống rượu và bị lạc trong rừng.

Những vụ việc nêu trên là lời cảnh tỉnh sâu sắc về mối nguy hiểm khi giao xe cho người chưa đủ tuổi lái và tầm quan trọng của việc quản lý chặt chẽ những người có vấn đề về tâm thần. Cha mẹ có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho con em mình và không được coi nhẹ các nguy cơ tiềm ẩn. Bên cạnh đó, xã hội cần nâng cao nhận thức về các vấn đề về sức khỏe tâm thần và có những biện pháp hỗ trợ, chăm sóc những người bệnh.