Sai phạm cấp chứng chỉ tiếng Anh: Bộ GD-ĐT lên tiếng về tính hợp lệ của IELTS và Aptis

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra về hoạt động liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh Aptis và IELTS bị cấp sai phép. Tuy nhiên, các đơn vị tổ chức thi khẳng định chất lượng của các kỳ thi được đảm bảo.

Sai phạm cấp chứng chỉ tiếng Anh: Bộ GD-ĐT lên tiếng về tính hợp lệ của IELTS và Aptis

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố kết luận thanh tra về hoạt động liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British Council Việt Nam (Hội đồng Anh). Theo kết luận này, trong giai đoạn từ 1/1/2022 đến 17/11/2022, Hội đồng Anh đã liên kết tổ chức hàng trăm đợt thi trên toàn quốc, cấp sai phép tổng cộng 90.481 chứng chỉ tiếng Anh, bao gồm 37.917 chứng chỉ Aptis và 52.564 chứng chỉ IELTS.

Sai phạm cấp chứng chỉ tiếng Anh: Bộ GD-ĐT lên tiếng về tính hợp lệ của IELTS và Aptis

Trước thông tin này, Hội đồng Anh đã lên tiếng phản hồi, khẳng định rằng tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis do đơn vị này tổ chức tại Việt Nam đều đảm bảo chất lượng, tuân thủ đầy đủ các quy định và tiêu chuẩn quốc tế. Hội đồng Anh nhấn mạnh rằng các bài thi được áp dụng thống nhất trên toàn cầu và đảm bảo tính công bằng, khách quan.

Hội đồng Anh cũng cho biết rằng các chứng chỉ IELTS và Aptis do đơn vị này cấp tại Việt Nam đều có nguyên giá trị sử dụng cho các mục đích học tập, làm việc trong nước và quốc tế, cũng như nhập cư ở nước ngoài. Hội đồng Anh cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ GD-ĐT để đảm bảo hoạt động liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ diễn ra đúng quy định, đảm bảo chất lượng và quyền lợi của người thi.

Ngoài Hội đồng Anh, IDP, đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam, cũng đã phát đi thông báo khẳng định tính hợp lệ của hơn 56.000 chứng chỉ IELTS được cấp trong năm 2022. IDP nhấn mạnh rằng các chứng chỉ này vẫn được hơn 12.000 tổ chức trên toàn thế giới công nhận.

Về phía Bộ GD-ĐT, Bộ đã cho biết rằng nếu các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, Bộ sẽ tiếp tục công nhận giá trị sử dụng bình thường. Bộ cũng khẳng định rằng việc cấp sai phép chứng chỉ sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT lưu ý rằng các chứng chỉ được cấp trong thời gian từ 1/1/2022 đến 17/11/2022 cần được rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng. Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất, thanh tra nhằm kiểm tra hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ của các đơn vị có liên quan.

Bộ GD-ĐT cũng khuyến cáo người dân nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ. Người dân nên ưu tiên lựa chọn các đơn vị có uy tín, được công nhận tại Việt Nam và quốc tế.

Vụ việc cấp sai phép chứng chỉ tiếng Anh đã gây lo ngại trong dư luận về chất lượng của các kỳ thi và chứng chỉ ngoại ngữ được tổ chức tại Việt Nam. Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ diễn ra đúng quy định.

Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nâng cao chất lượng tổ chức thi, minh bạch trong các khâu từ tổ chức thi đến cấp chứng chỉ. Các đơn vị cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người thi.

Vụ việc cấp sai phép chứng chỉ tiếng Anh là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ. Các đơn vị cần nâng cao trách nhiệm, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, đặt chất lượng lên hàng đầu để đảm bảo quyền lợi của người thi và uy tín của các kỳ thi và chứng chỉ ngoại ngữ.