Sai phạm nghiêm trọng trong nhiều dự án đầu tư: 19 vụ ách tắc hình sự

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho thấy, trong năm năm gần đây, nhiều dự án đầu tư công tồn tại sai sót nghiêm trọng ngay từ khâu chuẩn bị, dẫn đến nhiều vụ việc bị chuyển giao cho cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét xử lý. Các sai phạm bao gồm áp dụng sai định mức, đơn giá, đấu thầu không đúng quy định và chậm tiến độ.

Sai phạm nghiêm trọng trong nhiều dự án đầu tư: 19 vụ ách tắc hình sự

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng, sai sót trong các dự án đầu tư công đã tồn tại ngay từ khâu chuẩn bị. Nhiều dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư chậm, không có quy hoạch hoặc không phù hợp quy hoạch. Tổng mức đầu tư cũng được phê duyệt vượt chủ trương ban đầu. Thiết kế cơ sở trùng lặp với các dự án khác, không phù hợp với tiêu chuẩn.

Hồ sơ thiết kế dự toán thiếu sót thông tin, tính sai khối lượng, áp dụng sai định mức, đơn giá là tình trạng phổ biến trong các dự án được kiểm toán. Sai phạm này dẫn đến việc đội vốn đầu tư, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Khâu đấu thầu cũng có nhiều sai sót, như áp dụng hình thức chỉ định thầu không đảm bảo quy định. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu chưa đầy đủ nội dung, đưa ra tiêu chí hạn chế tính cạnh tranh giữa các nhà thầu. Phân chia gói thầu không phù hợp và ký kết hợp đồng không đúng quy định.

Nhiều dự án đầu tư công chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm. Việc giải ngân không đạt kế hoạch dẫn đến phải điều chỉnh nguồn vốn, gây khó khăn cho quá trình thực hiện dự án.

Quyết toán dự án thường chậm trễ, thậm chí thanh toán khối lượng phát sinh chưa phù hợp. Bù giá thiếu cơ sở, không đúng quy định cũng là tình trạng phổ biến.

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm tại doanh nghiệp Nhà nước trong quản lý nợ, phát sinh nợ phải thu quá hạn, khó đòi lớn. Vật tư tồn kho lâu ngày, kém phẩm chất và đầu tư tài chính hiệu quả chưa cao cũng là những vấn đề đáng lo ngại.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cho biết, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán một số dự án đầu tư, trong đó có Tập đoàn Phúc Sơn và Thuận An thực hiện thi công một số gói thầu. Tuy nhiên, những sai phạm của hai tập đoàn này liên quan đến các dự án đầu tư công, thuộc đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị xử lý tài chính, kiến nghị trách nhiệm tương ứng với các sai sót trong các dự án đầu tư công. Quốc hội và các bộ, ngành liên quan cũng sẽ chất vấn, giải trình về những vấn đề này.

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra tình trạng sai phạm nghiêm trọng trong nhiều dự án đầu tư công, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Cần có các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, xử lý sai phạm, đảm bảo tính minh bạch, công khai và hiệu quả trong công tác đầu tư công.