Sai phạm nghiêm trọng trong quá trình hồi phách bài thi lớp 10 tại Thái Bình

Quá trình hồi phách bài thi tự luận trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại Thái Bình bị phát hiện sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới điểm thi của hàng nghìn thí sinh, gây ra nhiều bất công và mất niềm tin.

Sai phạm nghiêm trọng trong quá trình hồi phách bài thi lớp 10 tại Thái Bình

Sai phạm nghiêm trọng trong quá trình hồi phách bài thi lớp 10 tại Thái Bình

Tại các kỳ thi tuyển sinh, quy trình chấm và trả điểm thi được tuân thủ chặt chẽ, trong đó hồi phách là một khâu cuối cùng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Thái Bình năm học 2024-2025 đã xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong quá trình này.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Bình, trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận, tỷ lệ kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt 0,71%, không đảm bảo tối thiểu 20% như quy định. Khi phát hiện sai sót trong quá trình hồi phách, ban thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin, chuyển cho Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi là ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình.

Sai phạm nghiêm trọng trong quá trình hồi phách bài thi lớp 10 tại Thái Bình

Sai phạm nghiêm trọng trong quá trình hồi phách bài thi lớp 10 tại Thái Bình

Sai phạm nghiêm trọng này đã dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Quá trình thanh tra sau đó xác định có tới 2.997 bài thi bị lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi. Tổng cộng có 1.589 thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển, sai điểm chuẩn xét tuyển, ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh.

Tại hội đồng tuyển sinh trường THPT chuyên, có 15 thí sinh từ đỗ thành trượt và ngược lại, 15 thí sinh từ trượt thành đỗ. Tại hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà, có 237 thí sinh từ trượt thành đỗ, 243 thí sinh từ đỗ thành trượt. Đây thực sự là một sự bất công lớn đối với các em học sinh đã nỗ lực hết mình trong kỳ thi.

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, khẳng định sai sót này không xuất phát từ bất kỳ nguyên nhân nào có yếu tố tiêu cực. Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Bình vẫn đang được xem xét, chưa xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Để khắc phục hậu quả, Sở GD-ĐT Thái Bình đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm công tác tư tưởng, động viên các em học sinh bị ảnh hưởng. Đồng thời, hướng dẫn các em cách đăng ký xét tuyển vào các trường tư thục, trường nghề nếu có nhu cầu.

Phụ huynh của các thí sinh bị ảnh hưởng cũng bày tỏ sự bức xúc trước kết quả sau thanh tra. Họ cho rằng sai phạm nghiêm trọng này đã làm mất đi sự công bằng và niềm tin vào kỳ thi tuyển sinh.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc. Trong quá trình điều tra, Viện kiểm sát sẽ xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan và đưa ra biện pháp xử lý thích đáng.

Sự việc này là một lời cảnh tỉnh đối với các kỳ thi tuyển sinh trong tương lai. Quy trình chấm và trả điểm thi cần được tuân thủ chặt chẽ, đảm bảo sự công bằng và chính xác, tránh để xảy ra những sai phạm đáng tiếc gây ảnh hưởng đến tương lai của các thế hệ học sinh.