Sai sót nghiêm trọng: Thi hành án bán đấu giá nhầm đất của người vô tội

Một vụ việc hy hữu xảy ra tại tỉnh Đồng Nai khi một thửa đất bị kê biên và bán đấu giá để thực hiện bản án cho người khác, trong khi chủ sở hữu thực sự hoàn toàn không liên quan. Sự cố này đã khiến chủ sở hữu thực sự rơi vào tình cảnh ngỡ ngàng và bức xúc.

Sai sót nghiêm trọng: Thi hành án bán đấu giá nhầm đất của người vô tội

Sai sót nghiêm trọng: Thi hành án bán đấu giá nhầm đất của người vô tội

Người dân thực hiện thủ tục đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Đồng Nai bất ngờ phát hiện thửa đất của mình đã bị kê biên và chuẩn bị bán đấu giá để thực hiện bản án cho một người khác. Nguồn cơn sự việc xuất phát từ việc tổ chức thi hành án nhầm lẫn nghiêm trọng giữa hai cá nhân có tên trùng nhau.

Năm 2018, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Biên Hòa nhận quyết định thi hành án hai bản án liên quan đến bà Nguyễn Thị Huệ (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Chi cục THADS TP Biên Hòa tiến hành xác minh tài sản của bà Huệ và nhận được thông tin xác nhận thửa đất 160 tại xã An Phước (huyện Long Thành) thuộc sở hữu của bà Huệ. Dựa trên thông tin này, Chi cục THADS TP Biên Hòa đã kê biên toàn bộ thửa đất để đảm bảo thi hành án.

Trong quá trình thi hành án, Chi cục THADS TP Biên Hòa uỷ thác Chi cục THADS huyện Long Thành thực hiện. Sau khi tiếp nhận, Chi cục THADS huyện Long Thành tiến hành xác minh thêm và vẫn tiếp tục nhận được thông tin xác nhận thửa đất 160 thuộc sở hữu của bà Huệ từ VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Long Thành. Do đó, Chi cục THADS huyện Long Thành đã tiếp tục kê biên toàn bộ thửa đất, định giá hơn 4,3 tỷ đồng và tiến hành bán đấu giá. Trong quá trình bán đấu giá, ông Hà Trọng Minh (chồng bà Huệ) là đồng sở hữu tài sản đã thực hiện quyền ưu tiên mua đất và nộp tiền đầy đủ.

Sự việc trở nên nghiêm trọng khi sau khi giao đất cho người mua vào ngày 12-4-2019, VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Long Thành bất ngờ cung cấp thông tin mới cho Chi cục THADS huyện Long Thành, khẳng định rằng chủ sở hữu thực sự của thửa đất 160 là bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền, chứ không phải bà Huệ. Thửa đất này đã được bà Huệ sang nhượng cho bà Hiền từ năm 2005 và bà Hiền đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền vô cùng sửng sốt khi biết thông tin thửa đất của mình bị kê biên và bán đấu giá. Bà đã liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Ngày 21-9-2020, bà Hiền làm thủ tục đo đạc thửa đất để cập nhật, đăng ký biến động về quyền sử dụng đất nhưng bất ngờ nhận được thông báo thửa đất vẫn đang bị kê biên của Chi cục THADS huyện Long Thành.

Ngày 24-11-2023, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Long Thành đã kiến nghị Chi cục THADS huyện Long Thành thu hồi quyết định giao đất, đồng thời yêu cầu thu hồi các khoản tiền đã chi trả cho người được thi hành án và bồi thường nếu đương sự yêu cầu toà giải quyết. Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Long Thành cho rằng việc thi hành án đã được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục nên không chấp nhận kiến nghị của VKSND.

Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh Đồng Nai cùng Phòng nghiệp vụ Cục THADS tỉnh Đồng Nai đã tiến hành làm việc về vụ việc, tuy nhiên vẫn đang gặp khó khăn trong việc xử lý. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ và đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng cho những người bị ảnh hưởng.

Sự cố này đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận và đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của những cơ quan liên quan trong việc xác minh thông tin chính xác và đảm bảo quyền lợi của người dân trong quá trình thi hành án.