San hô Côn Đảo tẩy trắng hàng loạt do đợt El Nino?

Hiên tượng san hô tẩy trắng và chết hàng loạt đang diễn ra ở nhiều vùng biển ven bờ Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguyên nhân nghi do đợt El Nino vào tháng 4 - 5 làm nước biển tầng đáy nóng lên.

San hô Côn Đảo tẩy trắng hàng loạt do đợt El Nino?

San hô ở Côn Đảo đang phải đối mặt với tình trạng tẩy trắng và chết hàng loạt, làm dấy lên lo ngại về nguyên nhân và tác động của hiện tượng này. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân có khả năng là do đợt El Nino khiến nhiệt độ nước biển tầng đáy tăng cao.

San hô Côn Đảo tẩy trắng hàng loạt do đợt El Nino?

Ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo, cho biết nhiều vùng biển ven bờ Côn Đảo đang ghi nhận tình trạng san hô bị tẩy trắng và chết hàng loạt. Hiện tượng này được ghi nhận tại nhiều khu vực, bao gồm Vịnh Côn Sơn, Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Vịnh Đầm Tre, Hòn Tre Nhỏ, Hòn Tre Lớn, Ông Đụng, Hòn Bà, Hòn Tài và Hòn Trứng.

Một cuộc khảo sát do Phòng Bảo tồn và hợp tác quốc tế của Vườn quốc gia Côn Đảo tiến hành vào ngày 28/5 cho thấy tỷ lệ san hô bị tẩy trắng và chết là khá lớn. Ông Pho khẳng định rằng đây là hiện tượng tự nhiên do nhiệt độ nóng lên vì El Nino chứ không phải do tác động của con người.

El Nino là một hiện tượng thời tiết được đặc trưng bởi sự ấm lên bất thường của vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương xích đạo. Khi hiện tượng này xảy ra, nhiệt độ nước biển tăng cao, có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển, bao gồm cả san hô.

Tại Côn Đảo, hiện tượng san hô chết và tẩy trắng đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ, đặc biệt nghiêm trọng vào các năm 1998, 2010 và 2016. Sau mỗi lần xảy ra, Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo đã triển khai các nỗ lực phục hồi thành công.

Nhiệt độ sống lý tưởng của san hô dao động từ 24-30 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ nước tầng đáy của vùng biển Côn Đảo hiện đang ghi nhận là 32 độ C. Khi nhiệt độ nước biển tăng cao, san hô sẽ trục xuất tảo sống trong mô ra ngoài, dẫn đến mất màu sắc rực rỡ và gây ra tình trạng tẩy trắng.

Một số loài san hô có khả năng phục hồi đáng kể khi nhiệt độ nước biển giảm. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ nước biển tại các rạn san hô vẫn tiếp tục cao, khả năng phục hồi của san hô sẽ rất thấp và diện tích san hô chết sẽ tăng đáng kể.

Hiện Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo đang hợp tác với Viện Hải dương học Nha Trang để tiến hành khảo sát, đánh giá cụ thể và chi tiết hơn về tình trạng, nguyên nhân của hiện tượng san hô tẩy trắng và chết hàng loạt.

San hô đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái biển, cung cấp nơi trú ẩn và thức ăn cho nhiều loài sinh vật. Hiện tượng tẩy trắng và chết hàng loạt của san hô có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái biển, đe dọa các loài động vật biển và nguồn thuỷ hải sản.

Cần tiếp tục theo dõi tình hình và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường biển để ngăn ngừa và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến san hô. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn san hô để bảo vệ hệ sinh thái biển và đảm bảo sự bền vững của nguồn tài nguyên biển.