Sắp mở phiên phúc thẩm vụ ông Trần Quí Thanh xin giảm nhẹ án 8 năm tù

Ông Trần Quí Thanh, cựu giám đốc Tân Hiệp Phát, và con gái Trần Uyên Phương sẽ hầu tòa phúc thẩm vào ngày 20/8 để xin giảm mức án 8 năm tù và 4 năm tù, đồng thời giải quyết các vấn đề dân sự liên quan đến vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sắp mở phiên phúc thẩm vụ ông Trần Quí Thanh xin giảm nhẹ án 8 năm tù

Sắp mở phiên phúc thẩm vụ ông Trần Quí Thanh xin giảm nhẹ án 8 năm tù

Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của ông Trần Quí Thanh, 71 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, và con gái Trần Uyên Phương, 43 tuổi, cựu phó giám đốc, về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 20/8.

Sắp mở phiên phúc thẩm vụ ông Trần Quí Thanh xin giảm nhẹ án 8 năm tù

Sắp mở phiên phúc thẩm vụ ông Trần Quí Thanh xin giảm nhẹ án 8 năm tù

Bên cạnh việc xin giảm nhẹ hình phạt, ông Trần Quí Thanh cũng kháng cáo bổ sung về phần dân sự, yêu cầu người bị hại Đặng Thị Kim Oanh phải hoàn trả hơn 238 tỷ đồng thay vì hơn 235 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Hồi tháng 4, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên bố ông Thanh phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tuyên án 8 năm tù. Con gái ông, Trần Uyên Phương, bị phạt 4 năm tù, trong khi Trần Ngọc Bích lĩnh 3 năm tù nhưng được hưởng án treo.

Tòa xác định từ năm 2019 đến 2020, ông Thanh cùng hai con gái đã thông qua môi giới thỏa thuận miệng cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Các bị cáo yêu cầu những người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án sang tên cho con ông Thanh và công ty của gia đình, đồng thời cam kết bán lại để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tổng cộng, bố con ông Thanh đã thực hiện 4 vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng. Trong số này, ông Thanh đã chiếm đoạt 2 dự án Minh Thành và Nhơn Thành của doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung; 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng; và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

Về trách nhiệm dân sự, tòa án sơ thẩm tuyên huỷ các hợp đồng chuyển nhượng giữa các bị cáo và bị hại, cam kết bán lại và các văn bản liên quan. Các bị hại phải trả lại cho ông Thanh số tiền đã nhận, phía ông Thanh phải trả lại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cổ phần đã nhận từ bị hại.

Tại phiên sơ thẩm, ông Thanh bày tỏ sự ăn năn và cho biết đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Ông cũng nhấn mạnh đến những đóng góp của mình cho xã hội, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động. Do đó, ông xin tòa khoan hồng để sớm trở về đóng góp cho đất nước.

Tòa sơ thẩm ghi nhận các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội và hậu quả vụ án hạn chế nên đã giảm nhẹ một phần hình phạt. Tuy nhiên, mức án 8 năm tù vẫn được cho là quá nặng đối với ông Trần Quí Thanh.

Phiên phúc thẩm sắp tới dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề sau:

* Xét giảm mức án cho ông Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương.

* Giải quyết các vấn đề dân sự liên quan đến vụ án.

* Đánh giá lại những tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo.

Kết quả phiên phúc thẩm sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tương lai của ông Trần Quí Thanh và các bị cáo liên quan.