Sắp xếp lại trường học sau vụ phụ huynh "vây" Trường Tiểu học Tây Mỗ

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận Nam Từ Liêm vừa đưa ra thông báo mới về việc sắp xếp lại trường học sau vụ phụ huynh "vây" Trường Tiểu học Tây Mỗ. Theo đó, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sau khi tách trường sẽ tiếp tục không tiếp nhận học sinh mới vì cơ sở vật chất chưa đáp ứng. Phòng cũng đã thành lập tổ công tác để xét hơn 380 đơn xin chuyển trường của phụ huynh học sinh.

Sắp xếp lại trường học sau vụ phụ huynh

Sắp xếp lại trường học sau vụ phụ huynh "vây" Trường Tiểu học Tây Mỗ

Vụ việc phụ huynh "vây" Trường Tiểu học Tây Mỗ xuất phát từ thông tin nhà trường không tiếp nhận thêm học sinh năm học mới do cơ sở vật chất không đảm bảo. Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm sau đó đã vào cuộc và thống kê được 385 đơn xin chuyển trường của phụ huynh học sinh vào các trường Tiểu học Đại Mỗ 3 và Tiểu học Tây Mỗ.

Trường Tiểu học Đại Mỗ 3 đã tiếp nhận 287 đơn xin chuyển trường, còn Trường Tiểu học Tây Mỗ tiếp nhận 98 đơn. Trong số này, có 75 đơn của phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế, 17 đơn từ Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 và 19 đơn từ Trường Tiểu học Tây Mỗ.

Sau khi thành lập tổ công tác xét hồ sơ xin chuyển trường, Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm đã thống nhất với đề xuất của các nhà trường. Trường Tiểu học Đại Mỗ 3 sẽ tiếp nhận 75 học sinh từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế, 38 học sinh từ Trường Tiểu học Đại Mỗ, 139 học sinh từ các trường khác có hộ khẩu tại phường Tây Mỗ hoặc Đại Mỗ.

Trường Tiểu học Tây Mỗ sẽ tiếp nhận 17 học sinh từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế, 19 học sinh từ Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, 62 học sinh từ các trường khác có hộ khẩu tại phường Tây Mỗ. Trường Tiểu học Lý Nam Đế cho phép 92 học sinh được rút hồ sơ để chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ và Trường Tiểu học Đại Mỗ 3.

Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm yêu cầu các trường Tiểu học Đại Mỗ 3 và Tây Mỗ phải công khai danh sách học sinh được tiếp nhận chuyển trường. Phụ huynh học sinh phải hoàn tất thủ tục chuyển trường trước 17h ngày 30/8 để kịp ổn định tổ chức và chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Để giải quyết tình trạng thiếu trường học, Trường Tiểu học Lý Nam Đế đề xuất UBND quận tăng cường cơ sở vật chất. Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và có phương án điều chỉnh phù hợp để đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh.

Việc sắp xếp lại trường học sau vụ phụ huynh "vây" Trường Tiểu học Tây Mỗ cho thấy sự nỗ lực của Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm trong việc giải quyết vấn đề quá tải trường lớp. Tuy nhiên, việc thiếu hụt cơ sở vật chất vẫn là một bài toán khó, cần sự quan tâm và đầu tư của các cấp chính quyền.

Vụ việc này cũng phản ánh nhu cầu ngày càng cao về giáo dục chất lượng của phụ huynh. Việc các trường học quá tải, cơ sở vật chất thiếu thốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh. Do đó, việc đầu tư vào giáo dục là khoản đầu tư dài hạn và cần được ưu tiên.

Một số ý kiến cho rằng, tình trạng thiếu trường học ở khu vực Tây Mỗ có thể giải quyết bằng cách tăng cường xây dựng các trường mới hoặc mở rộng các trường hiện có. Song song đó, cần có chính sách phân bổ học sinh hợp lý, tránh tình trạng một số trường quá tải trong khi một số trường khác lại chưa đủ học sinh.

Việc giải quyết triệt để vấn đề thiếu trường học cần có sự vào cuộc của nhiều cấp chính quyền, nhà trường và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.