Sạt lở bờ sông Đồng Nai: 4 căn nhà đổ sập, 16 người may mắn thoát nạn

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, khiến 4 căn nhà ven sông Đồng Nai đổ sập. May mắn thay, không có thương vong về người, nhưng nhiều tài sản của người dân đã bị cuốn trôi hoặc hư hỏng. UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục tình hình.

Sạt lở bờ sông Đồng Nai: 4 căn nhà đổ sập, 16 người may mắn thoát nạn

Sạt lở bờ sông Đồng Nai: 4 căn nhà đổ sập, 16 người may mắn thoát nạn

Vụ sạt lở đất kinh hoàng xảy ra vào ban đêm tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Theo thông tin ban đầu, 4 căn nhà ven sông Đồng Nai đã bị sập do đất sạt lở. Tổng diện tích khu vực bị sạt lở lên tới 30m chiều dài, 40m chiều rộng và độ sâu ước tính khoảng 10m.

Thời điểm xảy ra vụ sạt lở, có khoảng 16 người đang ở trong các căn nhà. Cả trẻ em lẫn người già đều may mắn thoát nạn. Tuy nhiên, toàn bộ tài sản trong nhà đã bị rơi xuống sông, cuốn trôi hoặc hư hỏng nghiêm trọng.

Hiện trường vụ sạt lở vẫn còn ngổn ngang. Một số bức tường sót lại đứng chênh vênh bên bờ sông Đồng Nai, trong khi nhiều đồ đạc của người dân vẫn chìm dưới lòng sông.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND xã Long Hưng đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ người dân di dời đến nơi ở tạm an toàn và hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu cho các hộ dân bị thiệt hại. Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo sự việc tới UBND TP Biên Hòa.

UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND xã Long Hưng khẩn trương rà soát, có biện pháp hỗ trợ khắc phục ngay tình trạng sạt lở đất ven sông Đồng Nai.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún khiến sập nhà dân ven sông Đồng Nai ở xã Long Hưng. Người dân địa phương mong muốn TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai sớm có phương án kè khu vực nguy cơ sạt lở để họ an tâm ổn định cuộc sống.

Sạt lở đất là một hiện tượng tự nhiên nguy hiểm, thường xảy ra tại các khu vực có địa hình dốc hoặc ven sông ngòi. Nguyên nhân gây sạt lở có thể do nhiều yếu tố, trong đó có mưa lớn kéo dài, địa chất yếu và hoạt động của con người.

Để phòng tránh sạt lở đất, người dân cần hết sức cảnh giác khi mưa lớn kéo dài hoặc có dấu hiệu bất thường của đất đai. Nếu sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở, người dân nên chủ động di dời đến nơi an toàn khi có thông báo hoặc khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện các biện pháp phòng chống sạt lở kịp thời. Việc kè bờ sông, trồng cây xanh để giữ đất và xây dựng hệ thống thoát nước hợp lý là những biện pháp hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ sạt lở.

Sạt lở đất là một thảm họa thiên nhiên có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Do đó, sự chủ động phòng ngừa và ứng phó kịp thời của người dân và các cơ quan chức năng là rất cần thiết để giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.