Sạt lở đất Bãi Bè đe dọa sinh kế của người dân Hương Sơn

Khu đất Bãi Bè từng có diện tích hơn 30 ha, nay chỉ còn lại khoảng 25 ha do tình trạng sạt lở trầm trọng. Hàng chục hộ dân đang nơm nớp lo sợ mất hoàn toàn đất sản xuất.

Sạt lở đất Bãi Bè đe dọa sinh kế của người dân Hương Sơn

Khu đất Bãi Bè rộng hơn 25 ha, trải dài bên bờ sông Ngàn Phố, là nơi sinh sống và canh tác của 120 hộ dân thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Những năm gần đây, khu vực này liên tục xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, khiến diện tích đất canh tác của người dân bị cuốn trôi theo dòng nước.

Tình trạng sạt lở diễn ra mạnh mẽ hơn sau mỗi trận mưa lũ, khiến lòng sông Ngàn Phố ngày càng mở rộng và diện tích đất sản xuất ngày càng thu hẹp. Theo những hộ dân địa phương, tình trạng này bắt đầu xuất hiện từ sau khi cầu Trung Lưu được xây dựng vào khoảng 5 năm trước.

Sạt lở đất Bãi Bè đe dọa sinh kế của người dân Hương Sơn

Cây cầu này nối liền hai thôn Kim Thành và Trung Lưu, làm thay đổi dòng chảy của sông Ngàn Phố, tạo ra dòng xoáy mạnh ở một bên bờ, dẫn đến hiện tượng sạt lở. Mỗi năm, sông "ăn sâu" vào bờ khoảng 15-20 mét, khiến khu vực này mất đi khoảng 1 ha diện tích đất sản xuất.

Diện tích đất Bãi Bè đã giảm từ hơn 30 ha xuống chỉ còn khoảng 25 ha. Bà Nguyễn Thị Loan (68 tuổi, trú thôn Kim Thành, xã Sơn Tây) cho biết, gia đình bà có 750 mét vuông đất canh tác tại khu Bãi Bè. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, diện tích đất của gia đình bà đã giảm xuống còn 350 mét vuông.

Sạt lở đất Bãi Bè đe dọa sinh kế của người dân Hương Sơn

"Đất sản xuất bị cuốn trôi, thu nhập ổn định hàng năm của gia đình tôi cũng giảm hơn một nửa", bà Loan ngậm ngùi cho biết. Tình trạng sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập của người dân mà còn đe dọa đến cuộc sống hằng ngày của họ.

Ông Cao Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, cho biết tình trạng sạt lở tại khu vực sông Ngàn Phố kéo dài, một bên bờ bị sạt lở trong khi bên đối diện lại có hiện tượng bồi đắp. Để giải quyết vấn đề này, người dân địa phương mong muốn chính quyền xây dựng bờ kè kiên cố, ngăn chặn sạt lở và bảo vệ đất sản xuất của người dân.

Tuy nhiên, việc xây dựng bờ kè nécess nhiều kinh phí, vượt quá khả năng của chính quyền địa phương. Vì vậy, chính quyền xã Sơn Tây đã đề xuất cấp trên hỗ trợ xây dựng bờ kè để bảo vệ đất sản xuất cho người dân. Hiện tại, vấn đề này đang được các cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào dự án xây dựng các công trình cơ bản.

Trong khi chờ đợi sự hỗ trợ từ phía chính quyền, người dân vẫn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, lo lắng về tương lai của cuộc sống và nguồn thu nhập chính của họ. Tình trạng sạt lở đất Bãi Bè là một thách thức lớn đối với chính quyền địa phương và người dân, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ để tìm ra giải pháp lâu dài, bảo vệ đất sản xuất và sinh kế của người dân.