Sạt lở đất khiến Trường THCS Lâm Phú nghỉ học khẩn cấp

Trường THCS Lâm Phú ở huyện Lang Chánh, Thanh Hóa đã phải tạm thời cho toàn bộ học sinh nghỉ học do nguy cơ sạt lở đất sau khi mưa lớn kéo dài gây sạt lở một phần đất đồi phía sau công trình xây dựng trường đang thi công.

Sạt lở đất khiến Trường THCS Lâm Phú nghỉ học khẩn cấp

Sạt lở đất khiến Trường THCS Lâm Phú nghỉ học khẩn cấp

Cơn bão số 3 đã khiến mưa lớn kéo dài trút xuống huyện Lang Chánh, Thanh Hóa, dẫn đến tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực Trường THCS Lâm Phú. Phần đất đồi phía sau công trình xây dựng trường đang thi công đã bị sạt lở, đẩy một lượng lớn đất, đá và cây cối vào công trình.

Sạt lở đất khiến Trường THCS Lâm Phú nghỉ học khẩn cấp

Sạt lở đất khiến Trường THCS Lâm Phú nghỉ học khẩn cấp

Vụ sạt lở đã gây hư hỏng nặng nề cho ngôi trường đang xây dựng. Hai cột bê tông cốt thép bị nứt, tường bao phòng học bị vỡ, và hạng mục nhà vệ sinh bị vùi lấp hoàn toàn. Nguy cơ sạt lở tiếp tục cao do các vết nứt lớn xuất hiện trên đồi và thời tiết đang trong mùa mưa.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, UBND huyện Lang Chánh đã ra quyết định tạm thời cho toàn bộ học sinh và giáo viên của Trường THCS Lâm Phú nghỉ học. Trong sáng ngày 20/09, lãnh đạo địa phương cùng nhà trường đã tích cực di dời toàn bộ tài sản, trang thiết bị giảng dạy đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh cho biết, các ngành chức năng của tỉnh và huyện đã vào cuộc kiểm tra tình hình sau khi xảy ra vụ sạt lở. Hiện tại, để tránh thiệt hại về người và tài sản, huyện đã cho học sinh nghỉ học tạm thời để tìm biện pháp xử lý sự cố.

Lãnh đạo huyện đưa ra hai phương án để giải quyết tình hình. Phương án một là di chuyển toàn bộ học sinh đến học nhờ tại Trường Tiểu học Lâm Phú cách 5km. Phương án hai là xây dựng trường tạm. Trong sáng ngày 20/09, lãnh đạo huyện sẽ thống nhất phương án để đảm bảo tiết học cho học sinh.

Dự án xây dựng Trường THCS Lâm Phú được UBND huyện Lang Chánh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 7/2023. Công trình này bao gồm các hạng mục: Nhà lớp học 2 tầng (8 phòng học), sửa chữa, cải tạo nhà hành chính - bộ môn và các công trình phụ trợ, với tổng mức đầu tư 13,5 tỷ đồng.

Đơn vị thi công công trình là Công ty TNHH thương mại đầu tư và xây dựng HD. Thời gian thực hiện dự án là 12 tháng. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công của dự án đạt khoảng 80%.

Sạt lở đất là một thảm họa thiên nhiên thường xảy ra tại các khu vực đồi núi, đặc biệt là trong mùa mưa. Các yếu tố như mưa lớn kéo dài, địa chất không ổn định và hoạt động của con người có thể làm tăng nguy cơ sạt lở.

Để phòng ngừa sạt lở đất, cần thực hiện các biện pháp như xây dựng tường chắn, kè chắn, trồng cây xanh trên đồi, tránh đào đắp tùy tiện và đảm bảo hệ thống thoát nước tốt.

Trong trường hợp xảy ra sạt lở đất, người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn. Không được đến gần các khu vực có nguy cơ sạt lở, không được đào bới hay di chuyển cây cối trên đồi. Cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ứng phó kịp thời.