Sạt lở kinh hoàng ở Hà Giang: 4 nạn nhân bị thương đang được theo dõi hội chứng vùi lấp

Bốn nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở đất thảm khốc ở Hà Giang đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Các nạn nhân đang ổn định nhưng được theo dõi chặt chẽ do nguy cơ mắc hội chứng vùi lấp.

Sạt lở kinh hoàng ở Hà Giang: 4 nạn nhân bị thương đang được theo dõi hội chứng vùi lấp

Sạt lở kinh hoàng ở Hà Giang: 4 nạn nhân bị thương đang được theo dõi hội chứng vùi lấp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đang cấp cứu bốn nạn nhân bị thương, bao gồm một trẻ em và ba người lớn, trong vụ sạt lở đất kinh hoàng vào một chiếc xe khách 16 chỗ ở huyện Bắc Mê. Danh tính của các nạn nhân vẫn chưa được công bố.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, tình trạng của cả bốn nạn nhân đều ổn định. Tuy nhiên, họ đang được theo dõi chặt chẽ để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng vùi lấp.

Đặc biệt, một cháu bé đang được theo dõi vì có dấu hiệu tổn thương ở bụng. Trong khi đó, một người lớn khác bị gãy cổ xương đùi.

Ông Dũng cho biết, các bác sĩ đã phát hiện một vết thương lớn ở vùng bụng của cháu bé, nghi ngờ thủng tạng rỗng. Do đó, sự theo dõi của các bác sĩ là vô cùng cần thiết.

Sự cố sạt lở đất xảy ra vào sáng ngày 13 tháng 7 tại thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê. Sạt lở đã làm ít nhất 8 người chết và 4 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, UBND tỉnh Hà Giang cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện yêu cầu tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở.

Công điện nêu rõ, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và các địa phương cần khẩn trương khắc phục hậu quả sự cố sạt lở, đồng thời chủ động triển khai công tác ứng phó với mưa lũ, sạt lở trong thời gian tới.

Hội chứng vùi lấp, còn được gọi là hội chứng tiêu cơ vân do chấn thương, là tình trạng lâm sàng xảy ra sau chấn thương đụng giập khối cơ. Hội chứng này thường gặp ở các nạn nhân bị đè ép như trong các vụ sạt lở đất, sập hầm mỏ, sập tường nhà, tai nạn xe cộ...

Các bác sĩ khuyến cáo, những người gặp chấn thương đụng giập khối cơ cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng vùi lấp. Bệnh nhân cần được xử lý y tế kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.