Sạt lở nghiêm trọng tại bờ sông Lô đe dọa an toàn đê và người dân Vĩnh Phúc

Những ngày qua, bờ sông Lô thuộc địa phận thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra sạt lở lớn, gây nguy hiểm cho người dân và đe dọa an toàn tuyến đê tả Lô. Chính quyền địa phương đã kịp thời sơ tán người và tài sản, đồng thời triển khai các biện pháp ứng cứu khẩn cấp.

Sạt lở nghiêm trọng tại bờ sông Lô đe dọa an toàn đê và người dân Vĩnh Phúc

Sạt lở nghiêm trọng tại bờ sông Lô đe dọa an toàn đê và người dân Vĩnh Phúc

Sạt lở bờ sông Lô thuộc thôn Hồng Đường, xã Bạch Lưu xảy ra với chiều dài dọc theo bờ sông trên 100m. Báo cáo của UBND huyện Sông Lô và kiểm tra thực tế cho thấy, sạt lở mạnh xảy ra ở đoạn từ K0+650 - K0+850 đê tả Lô, với cung sạt dài tới 200m. Trong khu vực sạt lở có 7 hộ dân sinh sống với khoảng 44 nhân khẩu. Đến thời điểm hiện tại, 3 hộ đã bị đổ sập công trình phụ và chuồng trại chăn nuôi.

Điểm đáng lo ngại nhất là vị trí sạt lở nguy hiểm nhất cách chân đê tả Lô chỉ khoảng 30m. Đến 18 giờ ngày 20/9, diễn biến sạt lở tiếp tục phát triển mạnh, lan rộng, chỉ trong hơn 7 giờ đã ăn sâu vào bãi sông trên 10m, cách nhà dân chỉ 3m và chân đê tả Lô khoảng 20m. Điều này tạo nên mức độ nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn tuyến đê tả Lô.

Qua kiểm tra, đánh giá sơ bộ cho thấy, nguyên nhân chính gây ra sự cố sạt lở mạnh là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 khiến mực nước sông Lô lên cao. Khu vực bãi sông thuộc địa phận thôn Hồng Đường bị ngập sâu trong nước khoảng từ 2 đến 3 mét nhiều ngày, kết hợp với địa chất bãi sông chủ yếu là đất pha cát không có độ kết dính. Khi lũ rút, khối trượt ăn sâu vào bãi sông, dẫn đến sạt lở.

Sự cố sạt lở bờ sông Lô đe dọa trực tiếp đến an toàn đê tả Lô, có nhiệm vụ bảo vệ cho vùng rộng lớn thuộc các huyện Sông Lô, Lập Thạch. Vùng bảo vệ có diện tích khoảng 14.123 ha với dân số 164.879 người. Ngoài ra, sạt lở cũng gây nguy hiểm trực tiếp đến khu dân cư sinh sống ngoài bãi sông.

Trước tình hình nguy cấp, chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp người và tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm. UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô.

Để khắc phục kịp thời sự cố và đảm bảo an toàn cho tuyến đê tả Lô, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định xây dựng công trình khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô tương ứng đoạn từ K0+650 - K0+850 đê tả Lô, địa phận xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô. Công trình dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2024 với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ thi công công trình, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu huyện Sông Lô thực hiện các biện pháp như lập chốt 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo, thông báo rộng rãi về tình hình sự cố đến người dân, chuẩn bị vật tư, nhân lực và phương tiện ứng phó. Đồng thời, khoanh vùng không cho người vào, phân luồng giao thông, hạn chế đông người để đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và hộ đê khi có sự cố.

Sông Lô là phụ lưu cấp 1 ở tả ngạn sông Hồng, chảy từ Trung Quốc sang các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ và Vĩnh Phúc, Việt Nam. Sông Lô có tổng diện tích lưu vực là 39.000 km2, trong đó phần ở Việt Nam là 22.600 km2. Sông Lô có vai trò quan trọng về giao thông thủy, cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và nuôi thủy sản.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại bờ sông Lô là một lời cảnh báo về diễn biến phức tạp của thiên tai trong thời gian gần đây. Sự chủ động ứng phó và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và người dân là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và công trình công cộng.

Người dân sinh sống tại các khu vực ven sông nên chủ động theo dõi diễn biến tình hình thiên tai, đặc biệt là mực nước sông và diễn biến sạt lở. Khi có cảnh báo sạt lở, người dân cần nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn và liên hệ với chính quyền địa phương để được hỗ trợ.