Sĩ số học sinh tiểu học Hà Nội: Quy định mơ ước, thực tế khó khăn

Bộ GD-ĐT yêu cầu đảm bảo sĩ số tiểu học dưới 35 em/lớp trong năm học 2024-2025. Tuy nhiên, thực tế tại Hà Nội, sĩ số lớp học luôn trong tình trạng quá tải, nhiều nơi lên tới 50 em/lớp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dạy và học.

Sĩ số học sinh tiểu học Hà Nội: Quy định mơ ước, thực tế khó khăn

Sĩ số học sinh tiểu học Hà Nội: Quy định mơ ước, thực tế khó khăn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở GD-ĐT đảm bảo sĩ số tiểu học không quá 35 em/lớp trong năm học 2024-2025. Quy định này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập lý tưởng, hỗ trợ giáo viên kiểm soát và uốn nắn học sinh hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, một trong những đô thị đông dân nhất cả nước, tình trạng quá tải sĩ số học sinh tiểu học đã diễn ra trong nhiều năm qua. Nhiều trường phải xếp đến 50 học sinh/lớp, thậm chí có nơi lên tới 60 em.

Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng gia tăng dân số cơ học, quỹ đất hạn hẹp và sự thiếu hụt trường học. Các quận nội thành như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông luôn chịu áp lực lớn về tuyển sinh đầu cấp.

Việc sĩ số lớp học quá đông gây ra nhiều khó khăn cho giáo viên và học sinh. Cô Thu Trang, một giáo viên tại quận Cầu Giấy, cho biết lớp cô chủ nhiệm chưa khi nào dưới 48 học sinh, thậm chí có năm lên tới hơn 50 em. Với sĩ số lớn như vậy, cô không thể kiểm soát và uốn nắn kịp thời từng học sinh, khiến chất lượng dạy và học bị ảnh hưởng đáng kể.

Bên cạnh đó, phòng học chật hẹp, không gian học tập ngột ngạt, ồn ào cũng là những yếu tố cản trở quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh. Chị Linh An, phụ huynh tại Hà Nội, chia sẻ rằng con chị bước vào lớp 10 năm ngoái với sĩ số 46 học sinh/lớp, năm nay tăng thêm 3 em. Chị lo ngại rằng môi trường học tập đông đúc sẽ khiến con chị khó tập trung và tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Hiệu trưởng một cơ sở giáo dục tại Hà Nội thừa nhận, sĩ số quá tải gây khó khăn cho dạy học, học sinh yếu kém không được kèm cặp sát sao vì thời gian có hạn. Điều này dẫn đến tình trạng học sinh chênh lệch trình độ, nổi bật có, yếu kém có, nhưng giáo viên không có đủ thời gian để bù đắp kiến thức cho các em.

Để giải quyết tình trạng quá tải sĩ số, nhiều quận đã nỗ lực đầu tư xây mới, sửa chữa, cơi nới thêm phòng học, tách trường. Tuy nhiên, việc giảm sĩ số vẫn chưa đáng kể. Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, quy hoạch mạng lưới trường học đang được cập nhật nhưng thực tế vẫn còn một số phường trong các quận nội thành thiếu trường công lập do hết quỹ đất.

Trong khi đó, việc áp dụng quy định sĩ số 35 em/lớp trong năm học tới tại Hà Nội được nhiều chuyên gia giáo dục cho là khó khăn. Cô Thu Trang băn khoăn: "Việc giảm sĩ số học sinh cần có lộ trình cụ thể mới có thể thực hiện. Việc áp dụng luôn trong năm học tới là rất khó. Nếu có thể giảm sĩ số còn 35 học sinh/lớp là điều quá tuyệt vời nhưng không dễ vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố".

Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông, bà Phạm Thị Lệ Hằng, cho hay các trường tiểu học trong quận đa số sĩ số dưới 50 học sinh/lớp, nhưng để đạt sĩ số lý tưởng như theo quy định hoặc thay đổi quy định số tầng với trường học, cho phép xây cao tầng hơn để có nhiều phòng học cho các trường là điều rất khó.

Bà Hằng cũng cho biết, quận Hà Đông năm nay có 1 trường THCS Hà Đông xây mới và đi vào hoạt động, 7 trường được xây thêm phòng học trên nền trường cũ... góp phần giảm áp lực sĩ số nhưng vẫn còn xa mới đạt sĩ số lý tưởng.

Nhiều quận khác tại Hà Nội như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự. Mặc dù đã nỗ lực đầu tư xây mới, sửa chữa, cơi nới trường học, nhưng sĩ số lớp học vẫn ở mức cao.

Để giải quyết triệt để tình trạng quá tải sĩ số, Hà Nội cần có những giải pháp mang tính chiến lược, bao gồm tăng quỹ đất cho giáo dục, xây dựng thêm nhiều trường học, đào tạo thêm giáo viên và cơ cấu lại sĩ số theo từng khu vực. Chỉ khi có được sự phối hợp đồng bộ và quyết tâm cao từ các cấp chính quyền, ngành giáo dục và sự đồng hành của phụ huynh, việc giảm sĩ số học sinh tiểu học tại Hà Nội mới thực sự khả thi.