Siêu bão Yagi: Cơn thịnh nộ cấp 14 đe dọa Biển Đông

Với sức gió lên đến 210 km/h và sóng biển cao tới 9 mét, bão Yagi được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Cơn bão này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của người dân.

Siêu bão Yagi: Cơn thịnh nộ cấp 14 đe dọa Biển Đông

Siêu bão Yagi: Cơn thịnh nộ cấp 14 đe dọa Biển Đông

Bão Yagi hình thành từ một áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông vào ngày 3 tháng 9. Cơn bão nhanh chóng tăng cường sức mạnh khi di chuyển về phía tây, đạt cấp 10 vào buổi chiều cùng ngày. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, bão Yagi dự kiến sẽ đạt cường độ cực đại cấp 14, với sức gió mạnh nhất lên tới 210 km/h, khi tiến vào vùng biển Bắc Biển Đông vào ngày 6 tháng 9.

Ban đầu, bão Yagi di chuyển theo hướng tây với tốc độ chậm, nhưng dự kiến sẽ thay đổi hướng vào chiều ngày 6 tháng 9. Có hai kịch bản khả thi cho đường đi của bão:

Siêu bão Yagi: Cơn thịnh nộ cấp 14 đe dọa Biển Đông

Siêu bão Yagi: Cơn thịnh nộ cấp 14 đe dọa Biển Đông

* Bão di chuyển lên phía bắc đảo Hải Nam và vào Vịnh Bắc Bộ, đe dọa miền Bắc Việt Nam.

* Bão đi vòng quanh phía nam đảo Hải Nam, vào Vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng đến Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế.

Ngoài sức gió mạnh, bão Yagi cũng gây ra sóng thần cao tới 9 mét. Những con sóng này có thể đe dọa nghiêm trọng đến tàu thuyền hoạt động trên biển, thậm chí cả những tàu tải trọng lớn cũng có nguy cơ bị nhấn chìm.

Khi bão Yagi đổ bộ vào đất liền, hoàn lưu bão rộng sẽ gây ra gió giật mạnh trên diện rộng dọc theo bờ biển các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Điều này có thể dẫn đến lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt nghiêm trọng ở các đô thị.

Chính phủ đã ban hành công điện khẩn cấp yêu cầu các tỉnh, thành miền Bắc và Thanh Hóa - Quảng Ngãi triển khai các biện pháp ứng phó. Các biện pháp này bao gồm:

* Kiểm đếm và cấm biển đối với các tàu thuyền hoạt động trên biển.

* Sơ tán người dân khỏi các nhà yếu và khu vực có nguy cơ ngập sâu.

* Di dời dân khỏi các khu vực nguy hiểm ở vùng núi.

* Đảm bảo an toàn hồ chứa, giao thông và sẵn sàng phương tiện cứu hộ khi cần thiết.

Các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Công Thương được yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng quản lý của mình.

Bão Yagi có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Hư hỏng cơ sở hạ tầng, mất điện và gián đoạn giao thông là những hậu quả có thể xảy ra. Ngoài ra, bão còn có thể gây mất mùa, ảnh hưởng đến an ninh lương thực tại các vùng bị ảnh hưởng.

Người dân tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tuân thủ các chỉ đạo của chính quyền địa phương. Chuẩn bị nước uống, thực phẩm và vật dụng cần thiết để đối phó với tình huống khẩn cấp.