Siêu bão YAGI dự kiến đổ bộ vào Việt Nam với cường độ 16, mạnh nhất trong 10 năm qua

## **Siêu bão YAGI dự kiến đổ bộ vào Việt Nam với cường độ 16, mạnh nhất trong 10 năm qua**

Cơn bão YAGI, hiện đạt cường độ cấp 13-14, đang tiếp tục mạnh lên và dự kiến đạt đến sức mạnh của một siêu bão với cấp độ 16 vào chiều ngày 6/9. Đây được dự báo là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong một thập kỷ qua, với khả năng gây ra hậu quả thảm khốc.

Siêu bão YAGI dự kiến đổ bộ vào Việt Nam với cường độ 16, mạnh nhất trong 10 năm qua

Siêu bão YAGI dự kiến đổ bộ vào Việt Nam với cường độ 16, mạnh nhất trong 10 năm qua

### **Cường độ và di chuyển của bão YAGI**

Vào 19 giờ tối nay (4/9), tâm bão YAGI nằm ở vùng biển phía đông bắc Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 650km về phía đông. Bão đang di chuyển chậm về phía tây tây bắc với tốc độ 5-10km/h và có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 13-14 (134-166km/h), giật cấp 17.

Siêu bão YAGI dự kiến đổ bộ vào Việt Nam với cường độ 16, mạnh nhất trong 10 năm qua

Siêu bão YAGI dự kiến đổ bộ vào Việt Nam với cường độ 16, mạnh nhất trong 10 năm qua

Trong hai ngày tới, bão YAGI dự kiến tiếp tục di chuyển ổn định theo hướng tây tây bắc và mạnh lên nhờ nguồn năng lượng dồi dào từ Biển Đông, cũng như các điều kiện thuận lợi như mặt biển ấm và đứt gió yếu.

Đến chiều và tối ngày 6/9, khi áp sát đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão YAGI dự kiến đạt cường độ mạnh nhất, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 16, giật trên cấp 17. Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, cường độ này có thể là mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 10 năm qua.

Các đài khí tượng Bắc Kinh và Hồng Kông (Trung Quốc) đã nâng mức cảnh báo bão YAGI lên cấp 17, trong khi Mỹ đánh giá sức tàn phá của bão ở cấp 4 trên thang độ 5 cấp, cho thấy tiềm năng gây ra hậu quả thảm khốc.

### **Dự báo đường đi của bão**

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, từ chiều ngày 6/9, có hai kịch bản có thể xảy ra. Kịch bản có xác suất cao nhất (khoảng 70-80%) là bão sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ và đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam.

Trong kịch bản này, bão sẽ đi vào phía bắc đảo Hải Nam, sau đó đi vào phía bắc vịnh Bắc Bộ, hướng về khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh. Bão có khả năng mạnh trở lại trên vịnh Bắc Bộ nhờ điều kiện mặt biển ấm và duy trì cường độ rất mạnh khi đổ bộ đất liền vào khoảng ngày 7/9.

Kịch bản còn lại có xác suất thấp hơn (khoảng 20-30%) là bão sẽ vào bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc và đi lên phía Trung Quốc.

### **Ảnh hưởng trực tiếp của bão**

Do có vùng mây dông rộng cả ngàn km, vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão YAGI dự kiến bao gồm toàn bộ khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trọng tâm của cơn bão là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình, nơi sẽ hứng chịu mưa xối xả và gió mạnh cấp 6 trở lên.

Khu vực Tây Bắc Bộ ít khả năng bị gió giật mạnh, nhưng lượng mưa có thể rất lớn do hoàn lưu bão.

Dự kiến ngay từ chiều ngày 6/9, khu vực ven biển miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa dông rải rác do những ổ mây dông rìa Tây của cơn bão gây ra. Từ đêm 6/9 đến đêm 8/9, miền Bắc, Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão YAGI, đỉnh điểm nhất từ đêm 7/9 đến ngày 8/9 với mưa rất lớn và gió giật rất mạnh. Những ngày sau đó, mưa còn kéo dài ở miền Bắc.

### **Nguồn gốc và thiệt hại ban đầu**

Bão YAGI hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi của Philippines, mạnh lên thành bão vào đêm 1/9 và đi vào Biển Đông vào sáng 3/9. Trước khi vào Biển Đông, bão đã tàn phá khu vực miền Bắc và miền Trung của Philippines, gây mưa lớn, gió giật mạnh, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

### **Đề phòng và ứng phó**

Các cơ quan chức năng Việt Nam đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về cơn bão YAGI và khuyến cáo người dân ở các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết như di dời đến nơi an toàn, gia cố nhà cửa và tích trữ lương thực, nước uống.

Các lực lượng cứu hộ và ứng phó thảm họa cũng đã được triển khai trong khu vực để chuẩn bị ứng phó với những thiệt hại tiềm ẩn do bão gây ra.