Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề cho trường học tại Hà Nội

39 trường học tại Hà Nội vẫn chưa thể đón học sinh trở lại học tập do thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất do siêu bão Yagi gây ra.

Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề cho trường học tại Hà Nội

Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề cho trường học tại Hà Nội

Siêu bão Yagi, một trong những cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 30 năm qua, đã để lại hậu quả nặng nề cho các trường học tại Hà Nội. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, có tới 39 trường vẫn chưa thể bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trở lại do đang khắc phục sự cố do bão gây ra.

Các trường học bị ảnh hưởng nặng nề nhất tập trung tại các quận ngoại thành như Thường Tín, Chương Mỹ, Thanh Trì, nơi có nhiều trường THPT trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội. Chỉ riêng 5 quận Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Thạch Thất, Hoàn Kiếm đã có 23 trường bị thiệt hại.

Cơn bão đã gây ra nhiều thiệt hại lớn về cơ sở vật chất. Khoảng 28 trường học bị ngập nước, gần 3.100 mét tường đổ, gần 400 mái nhà và phòng học bị lật, gần 800 cửa chính và cửa sổ bị hư hỏng, gần 190 nhà xe và 1.900 biển bảng bị hỏng.

Ngoài ra, siêu bão Yagi cũng khiến 175 trường bị mất điện, chủ yếu tại các huyện Chương Mỹ, Thường Tín, Quốc Oai. Ước tính có gần 7.500 cây xanh tại các trường học bị đổ hoặc bật gốc, chủ yếu tập trung tại các quận, huyện Thanh Trì, Phú Xuyên, Quốc Oai, Gia Lâm, Chương Mỹ, Long Biên và Hà Đông.

Hiện tại, các nhà trường đang phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Sở GD-ĐT Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương sửa chữa cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại học tập.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam vào ngày 8/9 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên tới cấp 16, giật cấp 17. Khi đổ bộ vào đất liền tại khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng, sức gió vẫn đạt cấp 13-14, giật cấp 16-17.

Cơn bão đã gây ra nhiều thiệt hại trên diện rộng tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Hà Nội. Nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gãy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gãy đổ la liệt trên các tuyến đường.

Tính đến 17h30 ngày 8/9, bão số 3 đã làm 22 người chết và mất tích, 229 người bị thương, 25 tàu thuyền các loại bị chìm tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh. Bão đã khiến các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục thống kê thiệt hại và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do siêu bão Yagi gây ra, trong đó ưu tiên phục hồi hệ thống điện, nước và thông tin liên lạc, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân và học sinh.