Sinh viên Hà Nội "chật vật trong 'hộp diêm'" khi giá phòng trọ tăng 'phi mã'

Giá phòng trọ tại Hà Nội đang tăng phi mã, khiến sinh viên rơi vào cảnh lao đao tìm kiếm nơi trọ giá rẻ. Nhiều bạn phải chật vật chen chúc trong những "hộp diêm" 10m2 để tiết kiệm chi phí, nhưng không tránh khỏi tình trạng chật chội, thiếu thốn tiện nghi.

Sinh viên Hà Nội

Sinh viên Hà Nội "chật vật trong 'hộp diêm'" khi giá phòng trọ tăng 'phi mã'

Ngọc Trâm, sinh viên năm thứ hai Đại học Thương mại Hà Nội, đã từng phải vật lộn với những khó khăn khi thuê phòng trọ. Mỗi ngày, Trâm phải đi xe bus hơn 2 tiếng để tới trường và về nhà, tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, quyết định thuê trọ cùng hai người bạn cũng không phải là giải pháp khả thi khi số tiền phải chi trả hàng tháng lên tới hơn 2 triệu đồng, chưa kể những khoản phí lặt vặt khác.

Sinh viên Hà Nội

Sinh viên Hà Nội "chật vật trong 'hộp diêm'" khi giá phòng trọ tăng 'phi mã'

Năm ngoái, Trâm và bạn cùng lớp đã thuê một căn phòng tại một khu chung cư mini ở quận Cầu Giấy với giá 4,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận ra rằng ngoài tiền phòng, họ còn phải trả thêm một loạt phí khác như tiền nước, tiền điện, tiền vệ sinh, tiền bảo trì thang máy, v.v.. Tổng cộng, số tiền phải chi trả hàng tháng lên tới hơn 2,5 triệu đồng, chưa kể những khoản phát sinh.

Ngoài ra, nơi ở của Trâm còn có nhiều bất cập như chỗ để xe chật hẹp, phòng trọ nhỏ và thiếu tiện nghi. Đáng lo ngại hơn là tòa nhà cao 10 tầng chỉ có một cầu thang thoát hiểm, gây bất tiện và nguy hiểm cho người thuê trọ trong trường hợp xảy ra sự cố.

Sinh viên Hà Nội

Sinh viên Hà Nội "chật vật trong 'hộp diêm'" khi giá phòng trọ tăng 'phi mã'

Trâm và bạn cùng phòng đã quyết định trả phòng và chuyển sang đi học bằng xe bus để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, việc di chuyển mất nhiều thời gian và công sức, khiến Trâm cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến việc học tập.

Minh Trang, sinh viên năm cuối Đại học Công đoàn, Hà Nội, cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Trang thuê một căn phòng 20m2 với giá 3,5 triệu đồng/tháng. Mặc dù nơi ở sạch sẽ và chủ nhà nghiêm túc, nhưng Trang vẫn quyết định chuyển đi vì chi phí quá cao.

Sinh viên Hà Nội

Sinh viên Hà Nội "chật vật trong 'hộp diêm'" khi giá phòng trọ tăng 'phi mã'

Sau khi tìm kiếm nhiều phòng trọ, Trang nhận thấy rằng rất khó tìm được nơi nào giá rẻ hơn mà có điều kiện sống tương đương. Đa số các phòng giá dưới 3,5 triệu đồng đều rất nhỏ, cũ và bẩn. Trang phải chịu khó đi dọc các tuyến đường để tìm phòng trọ phù hợp, nhưng kết quả vẫn không như mong đợi.

Anh Đức Thành, Hưng Yên, cũng đang gặp khó khăn khi tìm phòng trọ cho con trai sẽ vào đại học năm nay. Anh thấy một phòng trọ rộng chưa đầy 15m2 với giá 4,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, phòng trọ này thiếu tiện nghi, không đảm bảo an toàn và chủ nhà yêu cầu đóng 2 tháng một lần.

Dù đã tìm kiếm trên mạng và đi xem tận nơi, nhưng anh Thành vẫn chưa tìm được phòng trọ phù hợp cho con trai. Anh lo lắng không biết con mình có tìm được nơi trọ ưng ý trước khi nhập học hay không.

Theo dữ liệu của một kênh bất động sản, nhà trọ là phân khúc duy nhất tăng trưởng trên thị trường cho thuê đầu năm nay. Nhiều khu nhà cho thuê phòng trọ ở các quận nội thành, nơi có nhiều trường đại học, đã tăng giá 10-15%.

Lý do lý giải cho việc tăng giá này được đưa ra là nhu cầu tìm thuê phòng trọ cao hơn khi năm học mới bắt đầu, chủ nhà đầu tư chi phí tu sửa, trang bị hệ thống đáp ứng an toàn PCCC, và xu hướng các đơn vị thầu nhà nguyên căn và cho thuê lại từng phòng tăng lên.

Thống kê cho thấy, hiện Hà Nội là nơi tập trung gần 60 trường đại học, với gần 600 nghìn sinh viên. Theo UBND thành phố, đến năm 2030, thủ đô có khoảng 650.000-700.000 sinh viên, chiếm 40% tổng số sinh viên vùng đồng bằng sông Hồng.

Từ năm 2010, Hà Nội đã định hướng di dời các trường đại học từ trung tâm thành phố ra khu vực ngoại thành, nhưng tới nay vẫn chưa đạt tiến độ đề ra do nhiều vướng mắc.

Tình trạng giá phòng trọ tăng cao tại Hà Nội đang khiến sinh viên rơi vào cảnh khó khăn. Nhiều bạn phải chật vật tìm kiếm nơi trọ giá rẻ, chấp nhận sống trong những căn phòng chật hẹp và thiếu tiện nghi. Trong khi đó, các đơn vị chức năng vẫn chưa có biện pháp hiệu quả để kiểm soát tình trạng tăng giá này, khiến sinh viên phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong việc tìm kiếm nơi ở phù hợp.